Cắt Móng Cho Mèo Dễ Dàng Với Các Tips Sau

Tìm hiểu về việc cắt móng cho mèo, hướng dẫn cắt móng cho mèo an toàn và đúng cách nhất.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 21 tháng 09, 2021
Cắt Móng Cho Mèo Dễ Dàng Với Các Tips Sau
Cắt Móng Cho Mèo Dễ Dàng Với Các Tips Sau

Cũng giống như con người, móng chân của mèo liên tục phát triển và có thể gây bất tiện cho việc di chuyển của các Boss. Chưa kể, bé mèo đáng yêu của bạn sẽ dễ dàng biến thành “tội đồ” khi lỡ cào xước các vật dụng trong nhà. Đối với nhiều người, cắt móng cho mèo là một trải nghiệm hơi “khó nhằn”. Nhưng đừng lo lắng, bài viết hôm nay Pety sẽ hướng dẫn bạn cách cắt móng cho mèo chi tiết và đảm bảo an t

Cắt móng cho mèo là việc làm cần thiết

Có thể bạn vẫn nghĩ móng là bộ phận cần thiết của mèo để giúp bé di chuyển, bảo vệ bản thân. Điều này hoàn toàn đúng nhưng một bộ móng quá dài lại không phải điều tốt. Nếu để móng mọc dài sẽ ảnh hưởng đến chính bé mèo trước. Mèo sẽ có nguy cơ bị gãy móng, bật móng, việc di chuyển gặp vướng víu và các loại vi trùng, giun sán dễ xâm nhập vào cơ thể hơn. Vậy nên cắt móng cho mèo là một việc làm cần thiết. Đây cũng là biện pháp để mèo cưng không làm tổn thương các em bé hay đồ dùng trong nhà.

 

Những dụng cụ cần chuẩn bị trước khi cắt móng

Cắt móng cho mèo là một công việc rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng kìm cắt móng là được. Nhiều người thường lầm tưởng các dụng cụ cắt móng cho người có thể dùng được được cho cả thú cưng nhưng sự thật thì không phải vậy. Cấu tạo móng của người mỏng và dẹt trong khi móng thú cưng thường hình trụ, dày và cứng. Do đó, khi dùng dụng cụ cắt móng của người thì bé mèo dễ bị thương. Tốt nhất Sen hãy sắm một chiếc kìm chuyên dụng để cắt móng cho thú cưng. Nếu có điều kiện, bạn nên đầu tư thêm máy dũa móng để mèo nhà bạn có bộ móng an toàn và đẹp hơn nhé.

Download app pety

Hướng dẫn cắt móng cho mèo

Làm quen với bàn chân mèo

Mèo thường có tâm lý cảnh giác và phản ứng tự vệ mỗi khi cảm thấy bị tấn công. Vì vậy bạn đừng đột ngột tiến hành cắt móng cho mèo mà chưa chuẩn bị tâm lý cho bé trước. Bạn hãy bắt đầu bằng việc vuốt ve chân mèo nhẹ nhàng những lúc chơi đùa. Sau khi bé đã quen dần thì có thể thử giữ chân mèo, chạm vào phần móng của bé. Nếu mèo đẩy ra thì bạn hãy thử lại vào lần sau chứ đừng ép buộc bé luôn nhé. Làm quen với bàn chân mèo cho đến lúc bé thấy dễ chịu và cho phép bạn chạm vào vùng móng để việc cắt móng thuận tiện hơn nhé.

Tập cho mèo quen với tư thế cắt móng

Khi mèo cưng đã cho phép bạn ấn nhẹ vào bàn chân để đẩy móng ra ngoài mà không né tránh bạn thì hãy tập cho bé quen dần với tư thế cắt móng. Nếu tự cắt móng cho mèo, bạn cần đặt chúng ngồi vào lòng, hướng mặt ra ngoài, đồng thời giữ bàn chân của mèo bằng một tay. Nếu có người giúp đỡ, bạn có thể nhờ họ giữ thân mèo xoay mặt về phía bạn trong khi bạn dùng một tay giữ bàn chân cần cắt. Huấn luyện mèo quen với tư thế này thì khi tiến hành cắt móng bé sẽ không phản kháng.

Hướng dẫn cắt móng cho mèo

Làm quen với bàn chân mèo trước khi tiến hành cắt móng

Tiến hành cắt móng cho mèo

  • Bước 1: Chuẩn bị tư thế cắt móng cho mèo: Bạn nên liên tục vuốt ve và trò chuyện để bé cảm giác được quan tâm và an toàn khi ở bên bạn. Khi mèo đã quen và cảm thấy thoải mái hơn, bạn ấn nhẹ mu bàn chân để phần móng cần cắt đẩy ra bên ngoài. 

  • Bước 2: Xác định vị trí cần cắt: Bên trong móng mèo, bạn sẽ nhìn thấy có phần màu hồng, nằm gần sát đầu móng gọi là đệm thịt. Bạn chỉ nên cắt phần sắc nhọn bên ngoài vì nếu sơ ý cắt phải phần thịt bé sẽ bị đau đấy.

  • Bước 3: Tiến hành cắt móng: Dùng kìm cắt móng đặt vào phần cần cắt và làm dứt khoát để móng không bị nứt hay xước. Mỗi khi cắt xong một móng nhớ khen mèo và thưởng đồ ăn cho bé nhé.

Một số lưu ý khi cắt móng cho mèo

Trong lần đầu tiên cắt móng, bạn không nên cắt hết toàn bộ mà chỉ cắt từ 1-2 móng để tránh là bé sợ hãi. Bạn cũng cần tránh việc cắt trụi móng của mèo. Nếu móng bị cắt quá nhiều có thể làm tổn thương dây thần kinh, đồng thời cũng khiến mèo bị tổn thương tâm lý, lần sau sẽ đề phòng bạn đó. Nếu lỡ làm mèo chảy máu, hãy xử lý nhanh bằng cách dùng bông thấm nước muối sinh lý NaCl 0.9% để chấm vào vết thương và sát trùng với thuốc đỏ.

cắt móng cho mèo

Mỗi khi cắt móng xong nên khen thưởng cho mèo

Trên đây là một số kinh nghiệm của Pety khi cắt móng cho mèo. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình cắt móng cho mèo. Đón đọc những bài viết khác của Pety để tích lũy thêm kinh nghiệm chăm sóc thú cưng hiệu quả nhé.

 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety