Vận chuyển thú cưng trong nước và những điều cần lưu ý

Ngày nay, thú cưng được xem là một người bạn và là một thành viên không thể thiếu trong gia đình. Chính vì thế nên nhiều người yêu chó mèo có nhu cầu vận chuyển thú cưng của họ khi chuyển nhà hay đơn giản hơn là đi du lịch đến một thành phố khác.

Triệu Vy Avatar
Viết bởi Triệu Vy Thứ Sáu, ngày 04 tháng 11, 2022
Vận chuyển thú cưng trong nước và những điều cần lưu ý
Vận chuyển thú cưng trong nước và những điều cần lưu ý

Đặc biệt, vận chuyển thú cưng sẽ không giống như vận chuyển hàng hóa thông thường, do đó để đảm bảo thú cưng của bạn đến nơi an toàn và khỏe mạnh thì đừng bỏ qua bài viết này của Pety nhé!

Lựa chọn phương tiện vận chuyển

1. Vận chuyển bằng xe ô tô / xe khách

Vận chuyển thú cưng bằng xe kháchTiết kiệm chi phí nhưng độ an toàn không cao

Đây là loại hình vận chuyển thú cưng thông dụng nhất và có chi phí khá thấp và thủ tục đơn giản, đổi lại thời gian vận chuyển chậm. Quan trọng hơn là không phải nhà xe nào cũng chấp nhận vận chuyển thú cưng vì thế bạn cần phải tìm hiểu kĩ trước khi đưa ra quyết định. Một vài trường hợp, thú cưng sẽ phải ở dưới phần gầm của xe khách. Tại đây, không khí ngột ngạt và  thú cưng của bạn có thể phải chịu nhiều sự rung lắc mạnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Nếu bạn cần đưa thú cưng đến một địa điểm cách không quá xa thì đây là phương thức vận chuyển phù hợp.

2. Vận chuyển bằng đường sắt

Ngoài ô tô, vận chuyển bằng tàu hỏa cũng là hình thức được rất nhiều chủ nuôi lựa chọn. Vận chuyển thú cưng bằng tàu hỏa sẽ an toàn hơn so với vận chuyện bằng ô tô mà cước phí lại phù hợp. 

Tuy nhiên, khi vận chuyển thú cưng bằng đường sắt bạn cần tuân thủ một số yêu cầu mà hãng đường sắt đưa ra như

  • Có giấy chứng nhận tiêm ngừa vắc-xin, giấy chứng nhận sức khỏe vật nuôi được cấp gần nhất. Thời hạn tốt nhất của các loại giấy tờ này nên là 10 ngày trước khi vận chuyển.

  • Tuân theo các quy định về vệ sinh, phòng dịch, bảo vệ môi trường và các quy định về vận tải hàng hóa trên đường sắt.

Download app pety

3. Vận chuyển bằng máy bay

Vận chuyển thú cưng bằng máy bay PetyĐây là hình thức vận chuyển thú cưng nhanh nhất

Vận chuyển thú cưng bằng máy bay có chi phí cao nhất cũng như cần phải thực hiện rất nhiều thủ tục nhưng đây cũng là hình thức vận chuyển nhanh chóng mà vẫn đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho thú cưng.

Vì thế nếu bạn cần vận chuyển thú cưng đi xa thì đây chắc hẳn là sự lựa chọn số một. Sau đây là một số giấy tờ bạn cẩn chuẩn bị để việc vận chuyển các bé chó mèo diễn ra trơn tru:

  • Giấy kiểm dịch động vật

  • Giấy chứng nhận tiêm chủng

  • Sổ theo dõi sức khỏe của thú cưng được bác sĩ thú y có giấy phép hành nghề ký và đóng dấu

  • Có giấy chứng nhận cho các mũi tiêm phòng theo quy định (tiêm ngừa bệnh, tiêm dại,..)

Hiện nay có 2 hãng máy bay nội địa là Vietnam AirlinesBamboo Airways cho phép vận chuyển thú cưng trên cabin hành khách với điều kiện tổng trọng lượng túi/lồng và thú cưng không quá 6kg.

Những lưu ý khi vận chuyển thú cưng trong nước

1. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

Như Pety đã đề cập ở trên, bạn cần phải đưa bé đi kiểm tra sức khỏe, tiêm ngừa các loại vắc-xin cần thiết và chuẩn bị các giấy tờ có liên quan để thực hiện các thủ tục khi vận chuyển thú cưng. 

2. Chuẩn bị lồng vận chuyển phù hợp

Lồng vận chuyển thú cưngLựa chọn lồng vận chuyển chắc chắn và đạt chuẩn

Lồng vận chuyển là nơi mà thú cưng của bạn sẽ giành hết thời gian ở đó trong suốt hành trình. Vì thế bạn hãy chọn một chiếc lồng thật chắc chắn, khoáng thí để tạo cảm giác thoải mái nhất cho thú cưng.

Ngoài ra, để vận chuyển thú cưng bằng đường sắt hay đường hàng không, bạn cần chuẩn bị một chiếc lồng vận có kích thước phù hợp với yêu cầu của các đơn vị vận chuyển.

3. Tập cho thú cưng làm quen với lồng vận chuyển

Vận chuyển chó mèo PetyTập cho thú cưng ngủ trong lồng vận chuyển sẽ hạn chế tình trạng kích động khi di chuyển

Để tránh việc bé bị kích động khi vận chuyển thì việc tập cho thú cưng của bạn làm quen với lồng vận chuyển là điều cần thiết. Bạn có thể cho thú cưng vào lồng khi đến giờ ngủ nhưng cũng không nên quá lâu. Ngoài ra bạn có thể thưởng cho bé bánh thưởng khi bé tự đi vào lồng. Đừng quên thêm một chiếc chăn mềm mại và đồ chơi để các bé cảm thấy thích thú hơn khi làm quen với lồng vận chuyển.

4. Chuẩn bị sẵn thức ăn

Nếu chọn hình thức vận chuyển bằng xe khách hoặc tàu hỏa, bạn nên chuẩn bị đầy đủ thức ăn, nước uống cho bé (chọn loại thức ăn quen thuộc).

Đối với các bé được vận chuyển bằng máy bay, bạn nên cho bé nhịn ăn trước giờ bay để tránh tình trạng bé bị nôn ói khi máy bay cất cánh.

Hi vọng qua bài viết này của Pety, các bạn sẽ bớt lo lắng và nắm rõ hơn về quy trình vận chuyển thú cưng trong nước. Ngoài việc tự vận chuyển, bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ vận chuyển thú cưng để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Chúc bạn và bé có một chuyến đi an toàn và thoải mái nhé! 

Chia sẻ

Hình đại diện của Triệu Vy

Viết bởi Triệu Vy

Là thành viên Pety kể từ Thứ Tư, ngày 20 tháng 01, 2021

Media Manager - Pety