Tiêm Trợ Tử Cho Chó Mèo Và Những Điều Cần Biết 

Tiêm trợ tử cho chó mèo - Bật mí những điều cần biết liên quan đến trợ tử cho thú cưng, giải đáp các câu hỏi thường gặp khi tiêm trợ tử cho thú cưng.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Năm, ngày 23 tháng 09, 2021
Tiêm Trợ Tử Cho Chó Mèo Và Những Điều Cần Biết 
Tiêm Trợ Tử Cho Chó Mèo Và Những Điều Cần Biết 

Tiêm trợ tử cho chó mèo - một quyết định khó khăn không ai mong muốn. Thú cưng được xem như những thành viên trong gia đình và tình cảm mà con người dành cho chúng đôi khi cũng không kém gì tình cảm họ dành cho con cháu trong nhà. Tuy nhiên, có đôi khi sự đau đớn của chó mèo khi chiến đấu với bệnh tật còn khiến chúng ta xót xa hơn. Vậy nên cách tốt nhất họ lựa chọn là giải thoát cho thú cưng của mình. Vậy bạn đã biết gì về tiêm trợ tử cho chó mèo? Hãy cùng Pety tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Tiêm trợ tử cho chó mèo là gì?

Tiêm trợ tử cho chó mèo là phương pháp trợ tử ở thú, giúp cho con vật chết một cách êm ái nhẹ nhàng trong tình yêu thương của người chủ và cũng nhằm mục đích để giúp nó khỏi kéo dài lê thê sự dày vò đau đớn về thể xác do một chứng bệnh nan y hay một tai nạn nào đó gây nên. So với những đau đớn mà chúng phải chịu đựng thì một các chết êm ái sẽ là lựa chọn tốt nhất cho chó mèo.

Các cách tiêm trợ tử cho chó mèo

  • Tiêm vào tĩnh mạch chân một loại thuốc gây mê barbituriqu, thường được sử dụng như là: Pentobarbital sodium (Euthanyl), T61 hoặc Thiopental (Nesdonal). Những loại thuốc này thường rất khó mua trên thị trường. Thông thường, các cơ sở thú y sẽ không bán cho bạn nếu không có nguyên nhân xác thực. Liều lượng và nồng độ thường được bác sĩ dựa vào tình trạng thức tế của chú chó.

  • Tiêm vào xoang bụng: tác dụng chậm hơn tiêm vào tĩnh mạch.

Trong bất cứ trường hợp nào, bác sĩ thú y cũng phải nghe tim đến khi nó hoàn toàn ngưng đập. Đôi khi cơ vòng hậu môn hoặc cơ bọng đái giãn ra lúc con vật vừa mới chết kéo theo sự thải phân và nước tiểu ra ngoài. Các tiết vật khác cũng có thể tiết ra từ các lỗ thiên nhiên. Sau đó, theo thủ tục thì bác sĩ thú y chia buồn cùng chủ nhân.

Download app pety

Tiêm thuốc trợ tử cho chó mèo trong những trường hợp nào?

Những chó mèo bị các căn bệnh này thì thường phải chịu nhiều đau đớn. Những đau đớn mà chúng phải chịu đựng người nuôi không thể nào tưởng tượng được. Đối với những trường hợp này, việc tiêm thuốc trợ tử sẽ khiến cho chúng giải thoát khỏi những đau đớn. 

Những trường hợp tiêm trợ tử

Những trường hợp tiêm trợ tử

  • Nếu chó mèo của bạn đã lớn tuổi nhưng vẫn còn phải chịu đựng những đau đớn của các căn bệnh mãn tính. 

  • Mắc các căn bệnh hiểm nghèo như nan y, ung thư, xà mâu hoặc viêm da toàn bộ. 

  • Bị bại liệt lâu năm hoặc mắc bệnh care. 

  • Bị các bệnh liên quan đến các di chứng về thần kinh.

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến tiêm trợ tử cho chó mèo

Trợ tử có gây đau đớn cho thú cưng?

Các bác sĩ thú y đã được đào tạo về chuyên môn sẽ đảm bảo rằng quá trình trợ tử không gây đau đớn và căng thẳng nhất có thể cho thú cưng của bạn. Thông thường sẽ là một mũi tiêm ban đầu vào tĩnh mạch để thú cưng của bạn dễ dàng rơi vào trạng thái thư giãn rồi dần dần đi vào giấc ngủ, mũi tiêm thứ hai sẽ chứa những dược chất làm tim từ từ ngừng hoạt động và thú cưng của bạn sẽ không cảm nhận được điều này.

Có thể cho thú cưng của tôi ăn trước khi trợ tử?

Nếu thú cưng của bạn có cảm giác thèm ăn, thì có thể cho chúng ăn bất cứ thứ gì chúng thích. Bạn có thể ngồi bên kể chuyện hay vuốt ve bạn ý. Nói tất cả những gì muốn nói bằng tình thương của bạn. Chúng sẽ hiểu cho quyết định khó khăn của bạn. Mọi thứ đều xuất phát từ tình thương của bạn với thú cưng.

tiêm trợ tử cho chó mèo

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến tiêm trợ tử cho chó mèo

Quá trình tiêm trợ tử cho chó mèo mất bao lâu?

Từ đầu đến cuối, toàn bộ quy trình tiêm trợ tử cho chó mèo có thể kéo dài từ 45 phút đến một giờ. Các bác sĩ thú y sẽ cố gắng hết sức để giải thích từng bước của quy trình. Tuỳ vào nhận thức và suy nghĩ của từng người mà quyết định chôn cất hoặc hỏa táng thú cưng khi ra đi. Nếu bạn thực sự muốn làm điều này, tốt nhất là nhờ các bác sĩ thú y cùng bạn. 

Thăm khám và quyết định xem việc trợ tử cho chó mèo có phải là cần thiết và đúng đắn hay không? 

Phương pháp trợ tử êm đềm và không đau đớn là dùng quá liều các loại thuốc ngủ để chó mèo được giải thoát. Thuốc gì và liều lượng, cách tiêm ra sao bác sĩ là người hiểu rõ nhất. Cũng không có nhiều người chủ nuôi ở Việt nam muốn làm trợ tử cho chó mèo của mình. Và cũng không có ai có thể gợi ý nên hay không nên làm điều này. Với tình yêu thương và mong muốn những gì tốt nhất cho chúng bạn là người hiểu rõ quyết định của mình nhất.

 

Trên đây là những chia sẻ về tiêm trợ tử cho chó mèo mà Pety thu thập được. Có đôi khi việc lựa chọn cái chết cho thú cưng lại mang đến sự thoải mái và nhẹ nhàng hơn cho người bạn của mình, hãy tham khảo về điều này nếu chẳng may thú cưng của bạn quá đau đớn khi chiến đấu với bệnh tật nhé!

 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety