Thức Ăn Cho Chó Con - Cách Chọn Thức Ăn Phù Hợp

Thức ăn cho chó con - Cẩm nang hướng dẫn cách chọn thức ăn cho  chó con phù hợp cho từng giai đoạn, đảm bảo chó con sẽ được phát triển tốt và an toàn.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Bảy, ngày 11 tháng 09, 2021
Thức Ăn Cho Chó Con - Cách Chọn Thức Ăn Phù Hợp
Thức Ăn Cho Chó Con - Cách Chọn Thức Ăn Phù Hợp

Thức ăn cho chó con, cách chọn thức ăn sao cho phù hợp là một trong những nỗi băn khoăn của rất nhiều chủ nuôi để chó cưng thích nghi và có thể phát triển khoẻ mạnh. Lúc đầu, có thể bạn sẽ nghĩ rằng hầu hết mọi người đều sử dụng cùng một loại thức ăn cho chó ở cửa hàng và nơi gây giống. Tuy nhiên, có rất nhiều loại thức ăn cho chó con, với nguyên liệu đa dạng, vì vậy hãy lựa chọn thức ăn cho chó con phù hợp dựa vào những điểm cơ bản sau đây. 

Chọn thức ăn đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cân bằng

Cũng giống như con người, chó con có thể thích ăn hoài một món duy nhất mà không đảm bảo đủ chất. Vậy nên điều quan trọng khi chọn thức ăn cho chó con là sự cân bằng giữa các chất dinh dưỡng thiết yếu. Bạn hãy chọn thức ăn theo hàm lượng dinh dưỡng phù hợp với chú chó của bạn.

Thịt và cá là món chính, chọn hàm lượng Protein cao

Chó con cần thức ăn giàu Protein, chất béo cao trong thời kỳ Puppy (tối đa 1 tuổi) so với chó trưởng thành (từ 1 tuổi trở lên) để có thể mau lớn và khỏe mạnh. Đối với mỗi kg khối lượng cơ thể, chó con cần rất nhiều calo cần thiết để hoạt động và điều quan trọng nhất là Protein động vật chất lượng tốt dễ tiêu hóa và hấp thụ giúp chó con phát triển nhanh hơn.

Khi nhìn vào bảng thành phần nguyên liệu, bạn nên sử dụng sản phẩm chứa thịt gà, thịt bò hay cá (cá hồi) được liệt kê đầu tiên. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn sản phẩm chứa 25% Protein thô trở lên.

Download app pety

Chọn nguồn chất béo động vật chất lượng cao

Song hành với một loại Protein tốt, bạn cần một loại chất béo tương xứng. Một số thức ăn cho chó con giá rẻ không thể cho bạn biết chính xác chất béo được sử dụng, thay vào đó chỉ có ký hiệu “mỡ động vật” (Animal Fat) khó có thể đoán chính xác. Do đó bạn nên chọn các loại thức ăn được mô tả chất béo rõ ràng, ví dụ như dầu cá hồi hay mỡ cừu.

Đồng thời, đừng quên kiểm tra hàm lượng chất béo thô - yếu tố duy trì lông và da phát triển tốt. Theo Hiệp Hội Kiểm Tra Thức Ăn Chăn Nuôi Hoa Kỳ (AAFCO), hàm lượng chất béo thô tối thiểu là từ 8.5% trở lên, để ngăn ngừa tình trạng viêm da khi thiếu hụt chất béo này

Chọn sản phẩm tránh gây hại cho chó cưng

Hãy cẩn thận với các thành phần dị ứng với cơ thể chó cưng cũng như các chất phụ gia khi lựa chọn thức ăn!

Chọn sản phẩm tránh gây hại cho chó cưng

Chọn sản phẩm tránh gây hại cho chó cưng

Kiểm tra hàm lượng ngũ cốc và thành phần gây dị ứng

Hầu hết thức ăn cho chó được làm từ ngũ cốc như lúa mì và gạo, nhưng cả chó nhỏ lẫn chó lớn đều khó tiêu hoá được ngũ cốc. Bạn nên chọn sản phẩm có hàm lượng ngũ cốc thấp nhất có thể. Một số sản phẩm giá rẻ thậm chí còn chứa lượng lớn ngũ cốc nên hãy kiểm tra nguyên liệu thật kỹ lưỡng trước khi chọn mua.

Các nguyên liệu thường được liệt kê theo thứ tự hàm lượng giảm dần trong bảng thành phần, nên các sản phẩm ghi Protein đứng đầu sẽ tốt hơn các sản phẩm ghi ngũ cốc đầu tiên.

Đừng quên kiểm tra các thành phần chó cưng bị dị ứng nếu bạn không muốn người bạn thân thiết của mình gặp những vấn đề sức khoẻ như nôn mửa, khó chịu hay thậm chí là có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Bạn nên tham vấn với bác sỹ thú y hoặc chủ cửa hàng thú cưng nơi bạn mua chó về để lưu ý về điều này, một số thức ăn sẽ dị ứng với một số giống chó nhất định, do đó bạn cũng nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc giống của chú chó của mình. 

Tránh các chất phụ gia không cần thiết

Khi lựa chọn thức ăn cho chó con, hàm lượng các chất phụ gia như chất bảo quản, chất chống oxy hoá cũng cần được lưu ý. Chất bảo quản rất cần thiết để ngăn ngừa thức ăn hư hỏng nhưng không nên chứa các chất chống oxy hóa nhân tạo.

Các chất phụ gia hoá học như BHT, BHA cũng không được khuyến nghị, thay vào đó bạn nên chọn sản phẩm chứa chất phụ gia tự nhiên như vitamin E hay Citric Acid. 

Đồng thời, chất tạo màu chỉ gây ấn tượng cho người nhìn và không ảnh hưởng tới hương vị thức ăn. Nếu bạn không chú trọng về vẻ bề ngoài, tốt hơn nên ưu tiên sản phẩm không chứa chất tạo màu. 

Hãy kiểm tra kích thước và độ dễ nhai của thức ăn

So với chó trưởng thành, nhiều chú chó nhỏ không thể nhai thức ăn tốt kể cả trong giai đoạn phát triển, đặc biệt những giống chó có miệng nhỏ như Maltese và Chihuahua. Vì vậy bạn nên chọn thức ăn cho chó con có kích thước nhỏ vừa miệng với chúng.

Những chú chó mọc răng chậm cũng không thể nhai thức ăn kỹ. Nếu chú chó nuốt chửng thức ăn mà không nhai, tình trạng trào ngược dạ dày có thể xảy ra, nên bạn cần theo dõi cún cưng có thể nhai thức ăn được hay không. Nếu bạn còn phân vân, hãy chuẩn bị vài loại thức ăn có kích thước và độ mềm/cứng khác nhau để chú chó lựa chọn

Hãy kiểm tra kích thước và độ dễ nhai của thức ăn khi chọn cho chó con

Hãy kiểm tra kích thước và độ dễ nhai của thức ăn khi chọn cho chó con

Lựa chọn thức ăn cho chó con nhiều dinh dưỡng được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên để đảm bảo sức khoẻ cho chó con của bạn hãy luôn chú ý đến cách lựa chọn thức ăn phù hợp với mỗi giống chó cũng như độ tuổi nhất định để chó cưng của bạn lớn lên một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety