Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Samoyed

Hướng dẫn cách chăm sóc, cách nuôi chó Samoyed cho người mới bắt đầu đảm bảo sức khỏe, chuẩn như chuyên gia

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 23 tháng 08, 2021
Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Samoyed
Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Samoyed

1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHÓ SAMOYED

Samoyed chính là một trong những giống chó đẹp nhất với bộ lông trắng muốt và gương mặt thân thiện cực kỳ đáng yêu. Không chỉ thế, Samoyed có tính cách thân thiện và trung thành, luôn sẵn sàng là một người bạn tuyệt vời của chủ. Về cách nuôi chó Samoyed, điều đầu tiên chắc chắn là bạn cần cho chúng đi dạo và chơi đùa thường xuyên, bởi Samoyed là một giống chó tràn đầy năng lượng đấy. Hãy đảm bảo bạn hiểu những gì cần thiết về cách chăm sóc chó Samoyed nếu muốn rước chúng về nhà nhé!

Để chuẩn bị hành trang cho quá trình trở thành chuyên gia về cách chăm sóc chó Samoyed, bạn nhớ điểm lại cẩm nang hướng dẫn cơ bản cách nuôi chó trong nhà. Có nền tảng cơ bản về kiến thức nuôi chó, Pety và bạn cùng khởi động để tìm hiểu cách nuôi chó Samoyed đúng cách và chuẩn như chuyên gia ngay thôi.

2. CHIỀU CAO, CÂN NẶNG, TUỔI THỌ CỦA CHÓ SAMOYED

Chiều cao: Đực: 53-60 cm, Cái: 48-53 cm

Cân nặng: Đực: 20-30 kg, Cái: 16-20 kg

Tuổi thọ: >12 năm

Download app pety

3. XUẤT XỨ CỦA CHÓ SAMOYED

Giống chó Samoyed trông có vẻ rất dễ thương và thích được cưng nựng, nhưng Samoyed lại là một giống chó kiên cường, không hề mong manh "dễ vỡ" đâu nhé. Trên thực tế, Samoyed có xuất xứ từ vùng đất Siberia với khí hậu thiên nhiên lạnh giá. Vào ban ngày, những đàn Samoyed giúp chủ nhân kéo xe vận chuyển hàng hóa. Vào ban đêm, các bé Sam sẽ được tụ tập trong lều để sưởi ấm cùng chủ nhân. Chính vì thế, khi muốn biết về cách nuôi chó Samoyed, bạn cần biết đây là một dòng chó chăm chỉ và dễ thích nghi, đặc biệt là rất trung thành và thân thiện với loài người. Samoyed được các nhà thám hiểm Bắc Cực phát hiện vào đầu thế kỷ 18 và nhân giống ra toàn thế giới.

4. ĐẶC ĐIỂM NGOẠI HÌNH CỦA CHÓ SAMOYED

Nhờ vào ngoại hình đáng yêu, dễ thương mà giống chó Samoyed đã sớm chinh phục được trái tim của tất cả mọi người. Sam sở hữu một bộ lông dày, đôi mắt long lanh và khuôn miệng lúc nào cũng như đang cười. Khi trưởng thành, Samoyed sẽ trở thành một chú chó năng động và cực kỳ yêu thích các trò chơi thể thao. Chúng duyên dáng và nhanh nhẹn, thân hình cơ bắp, sức bền tốt, có thể hoạt động cả một ngày dài. Bộ lông của Sam có 2 lớp, một lớp lông mềm, xù bên ngoài và lớp lông bên trong áp sát da để giúp chúng chống lại cái lạnh. Đôi tai của các bé Sam luôn trong trạng thái vểnh lên, khuôn mặt sẽ "sáng lên" khi cảnh giác hoặc quan tâm đến điều gì đó. Khóe miệng của Sam hếch lên như đang cười, với công dụng ngăn nước dãi chảy ra và ngăn chặn sự đóng băng trên mặt nếu Sam ở những vùng lạnh giá.

5. TÍNH CÁCH CỦA CHÓ SAMOYED

Trước khi trở thành thú cưng được ưa chuộng, bé cún Samoyed đã làm rất nhiều công việc phụ giúp người thợ săn, người đánh cá. Chúng có thể kéo xe chạy trên tuyết, trông coi đồ đạc, nhà cửa... Chính vì thế, Sam là một giống chó thông minh, hiền lành và trung thành, Sam luôn muốn trở thành một thành viên chính thức trong gia đình bạn. 

Khi đón một bé Samoyed về nhà, bạn sẽ có thêm một người bạn trung thành suốt đời. Samoyed bình tĩnh, hòa thuận với trẻ em và các loài động vật khác, ngoài ra Sam còn trông nhà rất giỏi. Dắt một chú chó Samoyed đi dạo công viên là chưa đủ, bới Sam là một chú chó rất thích vận động và chúng luôn tràn đầy sức sống. Samoyed thích được vui chơi ở một không gian rộng lớn, có trẻ nhỏ nữa thì càng tốt. Ngoài ra, bạn có thể cùng chú cún của mình chơi những trò chơi như: Ném bóng, đuổi bắt…đây chính là những trò chơi mà Samoyed đặc biệt yêu thích. Chính vì bản tính ham chơi, khi nuôi chó Samoyed, bạn cần chuẩn bị hàng rào an toàn, nếu không muốn bé chó của mình ham chơi mà chạy lạc mất, ngoài ra cần chuẩn bị các bài tập huấn luyện thường xuyên cho các bé Sam nhé!

6. CÁCH HUẤN LUYỆN KHI NUÔI CHÓ SAMOYED

Samoyed có cá tính riêng của chúng, vì vậy khi nuôi một bé Samoyed, việc huấn luyện cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Khi huấn luyện, bạn cần thật kiên quyết, nhưng vẫn giữ thái độ vui vẻ và chuẩn bị phần thưởng cho các bé. Huấn luyện chó Samoyed trưởng thành là cả một quá trình lâu dài và cần bạn cực kỳ kiên nhẫn. Bởi những bé Sam khi đã lớn rất trung thành với người chủ nuôi dạy từ bé nên việc huấn luyện sẽ phức tạp hơn nhiều. 

Khi nuôi Samoyed, bạn cần kiên nhẫn. Hãy chơi đùa và tập luyện cùng Sam thường xuyên, các trò chơi vận động như ném bóng, đuổi bắt... sẽ giúp bé đỡ nhàm chán và tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng cần cho bé Samoyed nhà mình gặp gỡ những bạn chó khác, tiếp xúc với con người, điều đó sẽ giúp bé Sam trở nên tự tin, phản ứng trước các tình huống một cách bình tĩnh và khôn ngoan.

7. CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ VẬN ĐỘNG CỦA CHÓ SAMOYED

Để nuôi một bé Samoyed tốt, chắc chắn cần đến một chế độ ăn uống đặc biệt. Bạn có thể chọn những loại thức ăn cao cấp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Chế độ ăn của Samoyed cần có nhiều thịt, đặc biệt là thịt bò (loại thịt nhiều đạm nhưng ít chất béo), hay thịt gà hoặc cá (cá biển là loại thực phẩm tốt nhất vì chúng ít mỡ), thịt lợn nạc hoặc nội tạng lợn như: Gan, phổi, tim, cật,…

Tập thể dục thường xuyên rất cần thiết cho sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần cho các bé Sam. Sam cơ bản là một giống chó có rất nhiều năng lượng và rất thích được chủ giao việc để làm. Sam thích được đi dạo cùng chủ, thích chơi các môn thể thao dành cho chó. Vì thế bạn đừng quên dành thời gian để cùng chơi đùa bên bé Sam nhà mình nhé!

8. CHĂM SÓC LÔNG CHÓ SAMOYED

Khi tìm hiểu về cách chăm sóc chó Samoyed hãy tìm hiểu kỹ các hướng dẫn về chăm sóc bộ lông của Samoyed, bạn cần phải hết sức siêng năng và tỉ mỉ vì chúng sở hữu bộ lông dài và xù. Ngoài ra, giống chó tuyết vùng Siberia này cũng hay bị rụng lông khi chuyển mùa, nên bạn cần cho chúng ăn bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất (các loại rau củ quả) nhằm hạn chế việc rụng lông. Khi nuôi chó Samoyed, hãy chải lông cho chúng thường xuyên, việc đó sẽ giúp loại bỏ lông rụng, bộ lông sẽ trở nên sạch sẽ và bồng bềnh hơn.

Đây là loài có xu hướng giữ cho bản thân mình sạch sẽ nên khi nuôi Samoyed bạn không phải tắm cho chúng quá nhiều. Tuy nhiên với điều kiện khí hậu nắng nóng như ở nước ta, việc tắm rửa thường xuyên giúp chúng cảm thấy thoải mái và mát mẻ hơn. Trước khi tắm bạn nên chải lông cho Sam để gỡ những sợi lông bị rối. Khi tắm bạn nên xả nước vào toàn bộ cơ thể và sử dụng loại sữa tắm phù hợp để làm sạch, loại bỏ mùi hôi. Sau khi tắm xong, bạn nên sấy khô cho Sam bằng máy sấy vì sẽ mất rất nhiều thời gian nếu để lông khô tự nhiên. Đừng để bé Sam nhà bạn bị ẩm ướt trong thời gian dài nhé, bởi các bé có thể bị cảm lạnh hoặc mắc các bệnh về da như nấm đấy.

9. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MUA MỘT BÉ CHÓ SAMOYED 

Nếu bạn muốn rước một bé Samoyed về nhà, sẽ có một số điều cần lưu ý:

- Thứ nhất, giống chó Samoyed thường không rẻ. Bạn cần hơn 30 triệu VND để rước một bé Sam từ một chỗ bán uy tín.

- Thứ hai, bạn cần chọn những chỗ mua uy tín và có trách nhiệm, hãy đảm bảo người bán của bạn cam kết các yếu tố ngoại hình đẹp, khỏe mạnh, thuần chủng và được tiêm phòng đầy đủ cho các bé Samoyed.

- Cuối cùng, để hiểu về cách nuôi chó Samoyed, hãy chuẩn bị tinh thần trước những tình huống về sức khỏe của giống Samoyed. Các bé Sam có thể mắc các chứng bệnh về xương hông, mắt và tim. Hãy đảm bảo mua từ người bán có uy tín bạn nhé! 

10. LIỆU GIỐNG CHÓ SAMOYED CÓ PHÙ HỢP VỚI BẠN? 

 

Bản tính của Samoyed là trung thành và thân thiện, Sam còn là một giống chó tràn đầy năng lượng với vẻ ngoài bắt mắt. Tuy nhiên, Samoyed không phải là lựa chọn lý tưởng cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người bận rộn. Khi được hỏi về lưu ý nổi bật trong cách chăm sóc chó Samoyed các chuyên gia chia sẻ: “Chúng cần được quan tâm và chăm sóc rất nhiều, đặc biệt là phải vận động và chải lông thường xuyên. Không chỉ thế, chủ nuôi cần phải kiên nhẫn khi huấn luyện cho Sam và cung cấp một chế độ dinh dưỡng thích hợp.” Nếu đáp ứng được những điều đó, bạn hoàn toàn có thể rước một em Sam về nhà đấy!

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm tới cách nuôi của một số giống chó phổ biến khác hiện nay đọc những chia sẻ của Pety để chăm sóc đúng cách, đảm bảo sức khỏe cho thú cưng: chó Alaska, chó Pug, chó Poodle, chó Phú Quốc.

 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety