Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Pug

Hướng dẫn cách chăm sóc, cách nuôi chó Pug cho người mới bắt đầu đảm bảo sức khỏe, chuẩn như chuyên gia

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Hai, ngày 23 tháng 08, 2021
Hướng dẫn cách nuôi chó Pug
Hướng dẫn cách nuôi chó Pug

1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHÓ PUG

Chó Pug, hay thường được gọi là chó mặt xệ, là giống chó thuộc nhóm chó cảnh có nguồn gốc từ Trung Quốc, chúng có một khuôn mặt nhăn, mõm ngắn, và đuôi xoăn. Giống chó này có bộ lông mịn, bóng, có nhiều màu sắc nhưng phổ biến nhất là màu đen và nâu vàng. Cơ thể của Pug nhỏ gọn với các cơ bắp rất phát triển. Về cách nuôi chó Pug, chắc chắn bạn cần lưu ý khi giống chó này có xu hướng mắc khá nhiều bệnh. Đặc biệt, những bộ phận cơ thể như đôi mắt to và lồi cần phải được chăm sóc cẩn thận.

Để bắt đầu tìm hiểu cách cách nuôi chó Pug hãy kiểm tra để chắc chắn rằng bạn đã qua lớp vỡ lòng với những kiến thức, hướng dẫn cơ bản cách nuôi chó trong nhà để làm nền tảng vững chắc để hiểu tường tận hơn về cách chăm sóc chó Pug. Nếu bạn đã thuần thục các hướng dẫn cơ bản cách nuôi chó trong nhà, hãy bắt tay vào hành trình trở thành chuyên gia về cách nuôi chó Pug ngay lập tức.

2. CHIỀU CAO, CÂN NẶNG, TUỔI THỌ CỦA CHÓ PUG

Chiều cao: Đực: 30-35 cm, Cái: 25-30 cm

Cân nặng: Đực: 5-10 kg, Cái: 5-8 kg

Tuổi thọ: 5-6 năm

Download app pety

3. XUẤT XỨ CỦA CHÓ PUG

Loài chó đáng yêu này có nguồn gốc ở Trung Quốc vào khoảng giữa năm 206 TCN và năm 200 SCN, thuộc triều đại nhà Hán. Những chú chó Pug được các Hoàng đế Trung Hoa ưa chuộng và được đối xử rất tốt, thậm chí chúng còn có cả lính gác hầu hạ. Cũng có bằng chứng cho thấy chó Pugs có mặt ở Tây Tạng và Nhật Bản cổ đại. Khi chúng được mang đến châu Âu cùng với các thương nhân Hà Lan vào những năm 1500 và 1600, chúng có tên mới là Mopshond, và cũng được ưa chuộng trong giới quý tộc. Pug đã được xuất hiện trên nhiều bưu thiếp, tượng nhỏ và tranh vẽ trong Thời đại Victoria, chứng tỏ giống chó này luôn chiếm được cảm tình dù ở bất kỳ nơi đâu.

4. ĐẶC ĐIỂM NGOẠI HÌNH CỦA CHÓ PUG

Những bé chó Pug có màu đen và nâu vàng, chúng có một khuôn mặt nhăn, mõm ngắn, và đuôi xoăn. Cơ thể của Pug cứng cáp và khỏe khoắn. Những bé chó con có thể có những nốt ruồi ở trên má. Chó Pug có khuôn hàm khá rộng, với 2 hàm chắc khỏe, răng đều sắc nhọn, hàm dưới nhô ra một chút so với hàm trên. Bên cạnh đó, 4 chân của những chú chó này khá ngắn, mang đến ngoại hình trông đáng yêu vô cùng nhưng cũng không kém phần khỏe khoắn bởi phần đùi của chúng khá săn chắc, vững chãi. 

5. TÍNH CÁCH CỦA CHÓ PUG

Khi nuôi chó Pug, bạn cần biết rằng giống chó này không giỏi săn bắt hay giữ nhà, ưu điểm của chúng là rất thích được chủ âu yếm. Tuy nhiên, chúng không hề lười biếng mà lại rất năng động và thích chơi đùa, chạy nhảy quanh nhà. Trông nhỏ bé thế thôi chứ chó Pug không hề yếu đuối đâu nhé, chúng khá cứng cáp và thích chơi cùng trẻ con. Pug cũng thân thiện với các vật nuôi khác, chúng là những chú chó thông minh, lanh lợi và hiểu ý chủ nhân.

6. HƯỚNG DẪN HUẤN LUYỆN KHI NUÔI CHÓ PUG

Để biết về cách nuôi chó Pug, bạn nên tìm hiểu thật kĩ về cách huấn luyện. Theo các chuyên gia, bạn nên huấn luyện chó Pug từ khi chúng còn nhỏ. Khi được huấn luyện, các bé Pug sẽ rất ngoan và hiểu một số mệnh lệnh cơ bản, lúc này chủ nuôi cần luyện tập thêm cho các bé một số bài tập nhẹ để tăng cường sức khỏe.

7. CÁCH NUÔI CHÓ PUG VỚI CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ VẬN ĐỘNG CHUẨN KHOA HỌC

Một lưu ý với giống chó này là chúng rất dễ bị béo phì, vì vậy bạn cần kiểm soát khối lượng thức ăn cho chó bởi chúng rất ham ăn. Thông thường, chỉ cần cho Pug ăn 2 bữa/ngày. Theo các nhà nghiên cứu, một chú chó Pug trưởng thành cần nạp lượng thức ăn từ 3 đến 4% trọng lượng cơ thể. Ví dụ: nếu cún cưng nhà bạn nặng khoảng 8kg thì mỗi bữa ăn khoảng 200g thức ăn.

Khi nuôi Pug, bạn nên cho chúng ra ngoài tập thể dục hoặc đi dạo tối thiểu từ 15 đến 20 phút mỗi ngày. Giống chó này không thích vận động mạnh, vì thế chủ nuôi không nên cho chúng luyện tập các bài tập nặng như kéo lốp, chạy bền, điều này có thể khiến chúng bị nôn mửa, khó thở. Một số trò chơi kích thích vận động nhẹ nhàng cho chúng có thể tham khảo như: đuổi bắt, ném gậy, bắt bóng.... Vậy nên việc kích thích chúng vận động để tránh béo phì và khỏe mạnh hơn. Một số trò chơi kích thích vận động như: đuổi bắt, ném gậy, bắt bóng… 

8. HƯỚNG DẪN CÁCH CHĂM SÓC LÔNG KHI NUÔI CHÓ PUG

Việc vệ sinh các nếp nhăn trên mặt chó Pug để tránh sự phát triển của các loại vi khuẩn cũng rất cần thiết bởi đây là nơi tích tụ của nhiều loại bụi bẩn, thức ăn,...lâu ngày có thể gây ra mùi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Đừng quên thường xuyên tắm rửa cho chó Pug để chúng luôn sạch sẽ, thơm tho và khỏe mạnh nhé.

Sau khi tắm xong bạn nên lưu ý vệ sinh tai và cắt móng chân cho chó Pug do loài chó này không có thói quen tự mài móng. Đồng thời, đảm bảo không gian sống, đệm ngủ, khay ăn, uống của chó Pug phải sạch sẽ, vệ sinh thường xuyên, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Hãy tắm chó Pug ít nhất 1 tuần 1 lần và kết hợp chải lông cho chúng thường xuyên. Với bộ lông ngắn và mượt, việc chăm sóc lông cho chó Pug sẽ khá dễ dàng và không mất nhiều thời gian. Nhưng chúng cũng rụng lông khá nhiều, vì thế bạn hãy sử dụng lược chuyên dụng để loại bỏ lông cũ và kích thích mọc lông mới.

 9. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MUA MỘT BÉ CHÓ PUG 

Nếu bạn muốn rước một bé Pug về nhà, sẽ có một số điều cần lưu ý:

- Về giá cả, sẽ có nhiều mức giá cho Sen tùy chọn từ 6 - 60 triệu, tùy vào xuất xứ, có giấy tờ về gia phả, các chứng nhận. Bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với túi tiền của mình.

- Tuy nhiên, bạn cần chọn những chỗ mua uy tín và có trách nhiệm, hãy đảm bảo người bán của bạn cam kết các yếu tố ngoại hình đẹp, khỏe mạnh, thuần chủng và được tiêm phòng đầy đủ cho các bé Pug.

- Cuối cùng, để hiểu về cách nuôi chó Pug, hãy chuẩn bị tinh thần trước những tình huống về sức khỏe của giống này. Các bé Pug có thể bị một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả béo phì, sốc nhiệt và một số rối loạn di truyền. Vì thế, cho chó Pug đi khám sức khỏe định kỳ là điều cần thiết để chó được chăm sóc phòng ngừa.  

10. LIỆU GIỐNG CHÓ PUG CÓ PHÙ HỢP VỚI BẠN? 

Chó Pug là giống chó thân thiện và có ngoại hình đáng yêu. Bên cạnh đó chúng khá dễ nuôi và chăm sóc. Chúng khá nhạy cảm những tiếng quát cao giọng, vì thế, nếu bạn là một người điềm tĩnh và nhẹ nhàng, giống chó Pug sinh ra là dành cho bạn.

Ngoài ra, Pug rất hay giận dỗi nếu bạn không quan tâm tới chúng nhiều hơn những vật nuôi khác. Hãy là một người chủ công bằng, yêu tất cả các vật nuôi đều như nhau bạn nhé.
Ngoài ra, nếu bạn quan tâm tới cách nuôi của một số giống chó phổ biến khác hiện nay đọc những chia sẻ của Pety để chăm sóc đúng cách, đảm bảo sức khỏe cho thú cưng: chó Alaska, chó Samoyed, chó Poodle, chó Phú Quốc.

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam