Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Poodle

Hướng dẫn cách chăm sóc, cách nuôi chó Poodle cho người mới bắt đầu đảm bảo sức khỏe, chuẩn như chuyên gia

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 24 tháng 08, 2021
Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Poodle
Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Poodle

1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHÓ POODLE

Nếu bạn đang tìm kiếm một người bạn đồng hành của mình là một chú chó thông minh và thanh lịch, thì không đâu xa hơn là Poodle lông xoăn! Mặc dù đôi khi bị định kiến là một chú chó nhanh nhảu, Poodle thực sự là một trong những giống chó thể thao nhất mà bạn từng gặp. Chúng cũng thích nắng và có khiếu hài hước - không có gì lạ khi Poodle nằm trong số những giống chó có móng chân đẹp nhất ở Mỹ! Dù là Standard, Miniature hay Toy, Poodles đã nhiều lần chứng tỏ mình là những chú chó gia đình tốt bụng và luôn luôn gây ấn tượng mạnh. Nuôi một chú chó Poodle là thú vị nhưng cũng là một công việc khó khăn, nhiều bạn sẽ băn khoăn về cách chăm sóc chó Poodle, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị kỹ càng trước khi đón một chú chó vào nhà mình!

Trước khi tìm hiểu kỹ về cách nuôi chó Poodle hãy kiểm tra để chắc chắn rằng bạn đã qua lớp vỡ lòng với những kiến thức, hướng dẫn cơ bản cách nuôi chó trong nhà để làm nền tảng vững chắc để hiểu tường tận hơn về cách chăm sóc chó Poodle. Hành trang cho sen trên hành trình học cách nuôi chó Poodle đã đầy đủ, cùng Pety khởi động ngay!

2. CHIỀU CAO, CÂN NẶNG, TUỔI THỌ CỦA CHÓ POODLE

​​Poodle hiện nay được phân chia thành 5 dòng kích thước khác nhau. Trong đó, có 3 dòng đã được công nhận chính thức và 2 dòng còn lại vẫn chưa được công nhận. Dưới đây là các thông số về kích thước chuẩn của các dòng size của Poodle:

Dòng Standard Poodle: Chiều cao đạt chuẩn phải từ 45-60cm. Một vài bé cún có thể vượt ngoài tiêu chuẩn nhưng không được quá 2cm. Cân nặng rơi vào khoảng 20-32kg. Dòng Standard Poodle là dòng có kích thước lớn nhất trong họ Poodle.

Dòng Mini Poodle: Có chiều cao từ 28-38cm, cân nặng khoảng 7-8kg. Những kích thước nằm ngoài khoảng này thì không được xếp vào dòng Mini Poodle.

Dòng Toy Poodle: Kích thước chuẩn với chiều cao 24 – 28cm, cân nặng tương ứng là 3-4kg.

Dòng Tiny Poodle và Teacup Poodle với kích thước và trọng lượng siêu nhỏ. Chiều cao bắt buộc phải dưới 22cm và cân nặng nhỏ hơn 3kg. Một bé Teacup Poodle kích thước chuẩn là phải nằm gọn trong một tách trà.
Tuổi thọ: Khoảng từ 12 đến 15 năm
Hướng dẫn cách nuôi chó Poodle, dòng chó Mini Poodle có gì đặc biệt?

Download app pety

3. XUẤT XỨ CỦA CHÓ POODLE

Poodle thực tế là một giống chó được dùng chuyên để săn các loài thủy cầm, trong đó chủ yếu nhất là săn vịt. Cho nên, ở phương tây, người ta vẫn gọi nó là giống chó săn vịt. Và nơi đầu tiên mà thủy tổ của Poodle xuất hiện là ở các nước Tây Âu từ cách đây ít nhất là 400 năm. Tuy vậy, xuất xứ thật sự và cụ thể nhất của Poodle thì vẫn đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi ở các nước Tây Âu như Đan Mạch, Pháp, Đức. Bởi vì đất nước nào cũng cho rằng giống chó này xuất hiện lần đầu tiên ở đất nước đó vì người ta chưa xác định được chính xác Poodle xuất hiện lần đầu tiên trên lãnh thổ của đất nước nào.

4. ĐẶC ĐIỂM NGOẠI HÌNH CỦA CHÓ POODLE

Không ngẫu nhiên mà từ một chú chó săn vịt Poodle lại được “đặc cách” đưa vào nhà sống sung sướng và thượng lưu ở các gia đình. Chính ngoại hình siêu đáng yêu của chúng, đặc biệt là bộ lông xoăn dày đặc trưng đã ghi điểm trong mắt nhiều người yêu thú cưng.

Nhiều giống chó có lông dày và đẹp, nhưng chỉ có Poodle là có bộ lông xoăn dày đặc trưng. Từ lần đầu trông thấy ai cũng liên tưởng đến những chú cừu chính bởi bộ lông xoăn này. Màu lông của Poodle đều phù hợp với màu da của chúng, có thể kể đến các màu như xanh bạc, đen, da bò, xám, kem, đỏ, trắng, nâu, cafe sữa … Đặc biệt giống chó Poodle lông xù trắng và da màu bạc luôn là những bé thú cưng được ưa thích nhất. Một đặc tính đặc trưng ở lông của Poodle đó là phần lông trên đầu có thể mọc dài giống như tóc của người, không như các giống chó khác thường chỉ mọc đến một độ dài nhất định thì dừng lại. Hơn nữa, mức độ rụng lông của Poodle khá ít, có thể nói là hiếm khi chúng bị rụng lông trong năm, trừ khi là thời kỳ thay lông cũng không thay lông nhiều như các giống chó khác.

Một số đặc điểm ngoại hình khác càng tăng vẻ đáng yêu của giống chó Poodle như hai chân trước của Poodle cân đối, hài hòa với kích thước của cơ thể, mông tròn, cong và không bị xệ, thêm vào đó là dáng đi và di chuyển nhẹ nhàng, nhún nhảy rất vui mắt.

5. TÍNH CÁCH CỦA CHÓ POODLE

Không chỉ ngoại hình, tính cách cũng là một điểm cộng để giống chó Poodle trở thành thú cưng mà nhiều người nuôi. Giống chó Poodle nổi bật là sự trung thành, nhìn chung chúng đều rất thân thiện, vui nhộn, nhanh nhảu và hòa đồng. Thêm nữa chó Poodle là những người bạn khá dễ tính trong mọi chuyện, từ việc ăn uống cho tới chế độ chăm sóc khác bởi chúng có khả năng thích nghi cao với môi trường sống mới.

6. CÁCH HUẤN LUYỆN KHI NUÔI CHÓ POODLE

Poodle có cá tính riêng của chúng, vì vậy khi nuôi một bé Poodle, việc huấn luyện cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Khi huấn luyện, bạn nên yêu chiều để chúng vui vẻ, năng động và thích chơi với mọi người. Huấn luyện chó Poodle trưởng thành là cả một quá trình lâu dài và cần bạn cực kỳ kiên nhẫn. Bởi những bé Poodle khi đã lớn rất trung thành với người chủ nuôi dạy từ bé nên việc huấn luyện sẽ phức tạp hơn nhiều. 

Khi nuôi Poodle, bạn cần kiên nhẫn. Hãy chơi đùa và tập luyện cùng Poodle thường xuyên, các trò chơi vận động như ném bóng, đuổi bắt... sẽ giúp bé đỡ nhàm chán và tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng cần cho bé Poodle nhà mình gặp gỡ những bạn chó khác, tiếp xúc với con người, điều đó sẽ giúp bé Poodle trở nên tự tin, phản ứng trước các tình huống một cách bình tĩnh và khôn ngoan.

7. CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ VẬN ĐỘNG CỦA CHÓ POODLE

Ngoài những lưu ý cơ bản về chế độ dinh dưỡng như cách nuôi chó trong nhà cơ bản, để nuôi một bé Poodle tốt, chắc chắn cần đến một chế độ ăn uống hợp lý dựa trên việc bạn hiểu về thú cưng của bạn. Có thể chất khá yếu không thích hợp cho việc chạy nhảy quá nhiều, đường ruột của chúng cũng không được tốt nên chế độ ăn là quan trọng nhất trong việc chăm sóc. Với chó Poodle từ 1 đến 2 tháng tuổi nên cho ăn từ 4 đến 5 bữa trên ngày, thức ăn chính là cháo đã xay nhuyễn hoặc thức ăn khô đã ngâm nước cho mềm. Các bé Poodle 3 đến 6 tháng nên lựa chọn các loại thức ăn dễ tiêu hoá và mềm, cháo tiếp tục là lựa chọn hàng đầu để bảo vệ hệ tiêu hoá của bé Poodle giai đoạn này. Từ 6 tháng tuổi trở lên, cắt giảm bữa ăn xuống 2 đến 3 bữa một ngày và bổ sung thêm chất dinh dưỡng từ thịt, rau củ, trứng vịt lộn để lông của Poodle đẹp hơn.

Chó Poodle thường có thể chất khá yếu không thích hợp cho việc chạy nhảy nhiều, đường ruột của chúng cũng không được tốt nên chế độ ăn của các bé là quan trọng nhất trong việc chăm sóc. Đối với chó Poodle từ 1 đến 2 tháng tuổi thức ăn chính là cháo đã xay nhuyễn hoặc thức ăn khô nhưng phải ngâm nước cho mềm. Một ngày nên cho ăn từ 4 đến 5 bữa. Đối với chó từ 3 đến 6 tháng nên cho ăn những loại thức ăn dễ tiêu hóa và mềm. Vẫn nên cho ăn cháo để tốt cho tiêu hóa của các bé. Khi trong giai đoạn từ 6 tháng tuổi trở đi chỉ cần cho ăn 2 đến 3 bữa 1 ngày. Nên bổ sung thêm chất cho như thịt, rau củ, trứng vịt lộn để lông các bé đẹp và mượt hơn nhé.

8. CÁCH CHĂM SÓC CHÓ POODLE VÀ CÂU CHUYỆN VỀ LÔNG

Hướng dẫn cách nuôi chó Poodle: câu chuyện về chăm sóc lông cho chó Poodle
Để có một chú chó Poodle thanh lịch với bộ lông ấn tượng, chủ nhân nên tắm cho bé mỗi tuần 1 lần, nếu thời tiết lạnh có thể tắm 2 tuần 1 lần. Các sen chú ý, nên pha nước hơi ấm để tắm vì chó Poodle rất dễ bị cảm lạnh. Ngoài ra, việc cạo lông máu là cách chăm sóc chó Poodle mà bất kỳ người nuôi Poodle nào cũng nên thuộc nằm lòng để bé thú cưng của bạn có bộ lông đẹp. Lông máu là lớp lông đầu tiên của Poodle, khi chúng 2 tháng tuổi hoặc ngay khi đưa một chú Poodle về nhà bạn nên cạo lông máu ngay. Đặc điểm lớp lông máu của Poodle thường mềm, dài nhưng lại không rối và xoăn, nên nhìn các chú cún rất luộm thuộm. Vì vậy, khi cạo xong lớp lông đầu tiền này, sau 1 tháng lớp lông tiếp theo dễ dàng mọc lên sẽ dày và xoăn, lại ít rụng hơn nên chủ nhân rất dễ dàng trong cách chăm sóc chó Poodle. Dù dễ chăm sóc nhưng các sen nên thường xuyên cắt tỉa để giữ cho chú Poodle của mình luôn gọn gàng, sạch sẽ.

9. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MUA MỘT BÉ CHÓ POODLE 

Nếu bạn muốn rước một bé Poodle về nhà, sẽ có một số điều cần lưu ý:

Thứ nhất, giống chó Poodle thường không rẻ. Bạn cần khoảng 8 đến 10 triệu VND để rước một bé Poodle từ một chỗ bán uy tín.

Thứ hai, bạn cần chọn những chỗ mua uy tín và có trách nhiệm, hãy đảm bảo người bán của bạn cam kết các yếu tố ngoại hình đẹp, khỏe mạnh, thuần chủng và được tiêm phòng đầy đủ cho các bé Poodle.

Cuối cùng, để hiểu về cách nuôi chó Poodle, hãy chuẩn bị tinh thần trước những tình huống về sức khỏe của giống Poodle. Các bé Poodle có thể mắc các chứng bệnh về tiêu hoá, hãy đảm bảo mua từ người bán có uy tín bạn nhé! 

10. LIỆU GIỐNG CHÓ POODLE CÓ PHÙ HỢP VỚI BẠN? 

Bản tính của Poodle là trung thành và thân thiện, Poodle còn là một giống chó tràn đầy năng lượng với vẻ ngoài nhanh nhảu, dáng đi nhẹ nhàng, nhún nhảy. Tuy nhiên, Poodle không phải là lựa chọn lý tưởng cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người quá bận rộn. Khi nuôi chó Poodle, chúng cần được quan tâm và chăm sóc rất nhiều, đặc biệt là phải được yêu chiều, vận động và tỉa lông thường xuyên. Không chỉ thế, chủ nuôi cần phải kiên nhẫn khi huấn luyện cho Poodle và cung cấp một chế độ dinh dưỡng thích hợp. Nếu đáp ứng được những điều đó, bạn hoàn toàn có thể rước một em Poodle về nhà đấy!

 

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm tới cách nuôi của một số giống chó phổ biến khác hiện nay đọc những chia sẻ của Pety để chăm sóc đúng cách, đảm bảo sức khỏe cho thú cưng: chó Alaska, chó Pug, chó Samoyed, chó Phú Quốc.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety