Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Phú Quốc

Hướng dẫn cách chăm sóc, cách nuôi chó Phú Quốc cho người mới bắt đầu đảm bảo sức khỏe, chuẩn như chuyên gia

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Tư, ngày 25 tháng 08, 2021
Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Phú Quốc
Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Phú Quốc

1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHÓ PHÚ QUỐC

Một trong “Tứ đại quốc khuyển" của Việt Nam là giống chó Phú Quốc, một giống chó quý sinh sống trên huyện đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang nước ta hay còn được dân gian gọi là thần khuyển. Có thể bạn chưa biết, hiện nay trên thế giới ngoài giống chó Phú Quốc chỉ có 2 giống chó khác có xoáy lông trên sống lưng là chó Ari ở Nam Phi và chó lông xoáy Thái. Nếu bạn đang kiếm tìm một người bạn bốn chân thông minh, trung thành, có khả năng săn mồi thượng hạng thì giống chó Phú Quốc chắc chắn là một trong những ưu tiên hàng đầu bạn nên lựa chọn. Nuôi một chú chó Phú Quốc là thú vị nhưng cũng đòi hỏi bạn tìm hiểu thật kỹ càng các hướng dẫn cách nuôi chó Phú Quốc trước khi đón một bạn vào nhà mình.

Để bắt đầu hành trình tìm hiểu cách nuôi chó Phú Quốc, hãy tìm hiểu kiến thức nền tảng chung hướng dẫn cách nuôi chó cơ bản để dễ dàng tiếp cận các kiến thức về chăm sóc chó. Nếu bạn đã thuộc nằm lòng cuốn sách vỡ lòng cho bất kể ai yêu thích và muốn tìm hiểu cách nuôi chó, thì còn chần chờ gì mà không cùng Pety học cách nuôi chó Phú Quốc.

2. CHIỀU CAO, CÂN NẶNG, TUỔI THỌ CỦA CHÓ PHÚ QUỐC

Chiều cao: Con đực: 50 - 55 cm, Con cái: 40 - 52 cm
Cân nặng: Con đực: 15 - 20 kg, Con cái: 12 - 18 kg

Tuổi thọ: Khoảng trên 20 năm

Download app pety

3. XUẤT XỨ CỦA CHÓ PHÚ QUỐC

Hiện tại có nhiều giả thuyết về nguồn gốc của chó Phú Quốc như xuất phát từ một loài chó lông xoáy của Pháp đi lạc trên đảo Phú Quốc hay nguồn gốc từ giống chó xoáy Thái Lan bắt đầu xuất hiện trên đảo khoảng 400 năm trước khi theo ngư dân Thái Lan đến Việt Nam. Tuy nhiên chưa có bằng chứng cụ thể nào để nhận định về nguồn gốc, và năm 2008, chó Phú Quốc đã được Hiệp hội chó giống Việt Nam công nhận đồng thời đăng ký với Hiệp hội chó quốc tế.

 4. ĐẶC ĐIỂM NGOẠI HÌNH CỦA CHÓ PHÚ QUỐC

Chó Phú Quốc nổi bật với lông xoáy trên lưng dải lông mọc ngược (hình lá, hình kiếm, yên ngựa, mũi tên, bản đồ, violon,…), xoáy thường dựng đứng khi nó đuổi bắt con mồi. Chó Phú Quốc có một cái đầu nhỏ, trán có nếp nhăn, cổ dài, mõm dài và chóp nhọn, tai dài, mỏng và lười đen hoặc có đốm. Mắt có màu đen, hình quả hạnh đào, phần ngực sâu nhưng không quá rộng, bụng thon, mông nở nang, đuôi cong như lưỡi câu.

Đặc biệt, chân chó Phú Quốc có lớp màng mỏng giữa các ngón chân như màng chân vịt. Đó chính là lý do tại sao giống chó Phú Quốc bơi lội giỏi, có thể săn bắt ngay cả dưới nước và tự bơi ngay từ khi còn nhỏ không cần sự huấn luyện của người nuôi.
Cách nuôi chó Phú Quốc màu vàng lửa có khác biệt gì ngoài giá mua?

Ngoài ra, về màu sắc lông của chó Phú Quốc có thể chia thành 3 nhóm chính là: vện cọp, vàng lửa và đen tuyền. Chó Phú Quốc vện cọp số lượng ít nhưng được yêu thích rất nhiều bởi nét đẹp hoang dã, màu vàng lửa khá phổ biến ở giống chó Phú Quốc và màu đen tuyền khiến chúng càng thêm huyền bí và thu hút.

 5. TÍNH CÁCH CỦA CHÓ PHÚ QUỐC

Không chỉ ngoại hình, tính cách cũng là một điểm cộng để giống chó Phú Quốc trở thành thú nuôi của nhiều người. Có thể mô tả rằng chó Phú Quốc là loài hung dữ và mạnh mẽ, lỳ lợm, tinh ranh và đặc điểm tính cách này bạn sẽ thấy được khi chứng kiến chó Phú Quốc săn mồi.

Nhưng trong cuộc sống thường ngày, bạn sẽ cảm nhận được sự thân thiện, hoà nhã của những chú chó Phú Quốc. Thoạt nghe thì đầy mâu thuẫn nhưng thực tế chúng chỉ thể hiện mặt tính cách này khi gặp người quen thân thôi, chứ với người lạ thì chúng rất cảnh giác, không có chuyện mừng rỡ, quẫy đuôi rối rít hay ăn đồ người lạ cho. Giống chó phú quốc thông minh, trung thành, phục tùng chủ một cách tuyệt đối. Bên cạnh đó, giống chó này khá tinh nghịch và tình cảm, thích được khen ngợi cũng như phù hợp để chơi đùa cùng trẻ em.
Thêm một thông tin thú vị, chó Phú Quốc khi sinh sản sẽ tự đào hang khá sâu và chui vào đó để đẻ con và ẩn giấu con non trong đó. Sự tình cảm của giống chó này còn thể hiện ở cách chúng nằm chắn ở cửa hang để che gió cũng như bảo vệ các con cho tới khi chúng cứng cáp.

6. CÁCH HUẤN LUYỆN KHI NUÔI CHÓ PHÚ QUỐC

Hiện nay giống chó Phú Quốc không chỉ được nuôi ở đảo mà còn được nuôi rất nhiều ở đất liền. Đa số mọi người lựa chọn chúng bởi khả năng đi săn và bảo vệ, canh giữ nhà cửa rất tốt của nó.

Là giống chó thông minh nên huấn luyện khá dễ dàng, thêm nữa chúng rất biết nghe lời và chịu học hỏi nên thuộc bài rất nhanh. Một số kỹ năng bạn có thể huấn luyện khi nuôi chó Phú Quốc như thuộc tên, gọi lại gần chủ, chào, bắt tay, lăn, bò trườn, tha đồ vật, đứng ngồi tại chỗ, vệ sinh đúng chỗ, canh nhà, bảo vệ và tấn công khi có hiệu lệnh, săn mồi, vượt chướng ngại vật. Mỗi bài huấn luyện đòi hỏi những kỹ năng riêng, bạn nên theo dõi chi tiết ở bài viết Pety chia sẻ cụ thể cách huấn luyện chó Phú Quốc hoặc các bài viết khác đi sâu vào từng kỹ năng.

7. CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ VẬN ĐỘNG CỦA CHÓ PHÚ QUỐC

Nếu có băn khoăn về chế độ dinh dưỡng khi nuôi chó Phú Quốc thì bạn cười thật tươi vì chúng rất dễ nuôi và có thể ăn đa dạng thực phẩm. Tuy nhiên bạn nên đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là cho chó con để bé có thể phát triển khoẻ mạnh, có cơ bắp săn chắc. Hãy luôn chú ý tới khẩu phần ăn để cung cấp đủ 4 loại dưỡng chất thiếu yếu bao gồm chất xơ (rau, củ, quả, ngũ cốc, hạt, …), protein (trứng, sữa, hạt, hải sản, thịt lợn, thịt gà, chuối, …), tinh bột (cháo, cơm, ngũ cốc, …) và khoáng chất magie, kẽm, cãni, natri, … có các trong loại hải sản như tôm, cua, ốc, … Đặc biệt, do nguồn gốc từ đảo nên giống chó Phú Quốc thường yêu thích các loại hải sản, côn trùng nhỏ và rễ cây.
Pety cung cấp thêm cho bạn một số hướng dẫn về khẩu phần ăn theo tháng tuổi dành cho chó Phú Quốc:

- Dưới 2 tháng tuổi: Đây là giai đoạn chó con chủ yếu bú sữa mẹ. Có thể bắt đầu cho nó ăn dặm bằng cháo loãng, cơm xay nhuyễn,… khi được 1 tháng tuổi.

- Từ 2 – 4 tháng tuổi: Nên cho ăn 4 bữa/ngày gồm sáng, trưa, chiều và tối. Mỗi bữa cho ăn khoảng 300 đến 400 gram và khoảng cách giữa các bữa đều nhau. Mỗi tuần có thể cho ăn từ 2 đến 3 quả trứng gà.

- Từ 4 – 6 tháng tuổi: Cho ăn 3 bữa/ngày, mỗi bữa khoảng 500 đến 600 gram thức ăn và trứng gà nên cho ăn cách ngày.

- Từ 6 tháng tuổi trở lên: Nên cho ăn 2 bữa/ngày và tăng dần khối lượng thức ăn trong mỗi bữa. Cho chó tập gặm các loại xương mềm để phát triển cơ hàm và bổ sung canxi.

Ngoài ra, hãy chú ý đến nhu cầu vận động chúng. Chúng cần không gian tương đối rộng để đùa giỡn, chạy nhảy thường xuyên, gần gũi thiên nhiên sẽ tốt hơn. Chó Phú Quốc cũng rất thích bơi lội nên nếu có điều kiện hãy cho chúng bơi thường xuyên nhé!

8. CÁCH CHĂM SÓC LÔNG CHÓ PHÚ QUỐC

Để có một chú chó Phú Quốc với bộ lông ấn tượng, chủ nhân nên tắm cho bé mỗi tuần 1 lần, nếu thời tiết lạnh có thể tắm 2 tuần 1 lần. Bên cạnh đó hãy thường xuyên dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ chỗ ở, chải lông ít nhất mỗi tuần một lần để giữ cho chú chó của bạn có bộ lông đẹp.

9. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MUA MỘT BÉ CHÓ PHÚ QUỐC

Nếu bạn muốn rước một chú chó Phú Quốc về nhà, sẽ có một số điều cần lưu ý:

Thứ nhất, giống chó Phú Quốc giá có sự khác biệt theo màu lông, với chó thuần chủng vện cọp giá khoảng 5 đến 6 triệu đồng, Phú Quốc vàng lửa giá dao động khoảng 4 triệu đồng và màu đen tuyền khoảng 3 triệu đồng. Nên hãy đặt ngay nghi vấn và tìm hiểu thật kĩ nếu bạn được chào bán một bé với giá khoảng 2 triệu.

Thứ hai, bạn cần chọn những chỗ mua uy tín và có trách nhiệm, hãy đảm bảo người bán của bạn cam kết các yếu tố ngoại hình đẹp, khỏe mạnh, thuần chủng và được tiêm phòng đầy đủ.
Thứ ba, viêm đường ruột là bệnh thường gặp phải ở giống chó này do môi trường sống thay đổi đột ngột. Hãy chuẩn bị trước cho tình huống này nếu bạn mới mua hay nhận nuôi một em chó Phú Quốc.

Cuối cùng, hãy chú ý về môi trường sống để tránh bệnh về đường hô hấp do chó Phú Quốc quen sống ở đảo, khí hậu ấm áp quanh năm nên dễ mắc bệnh viêm phổi hay các bệnh khác về đường hô hấp khi nuôi ở những nơi có mùa đông như miền Bắc nước ta. Hãy chuẩn bị không chỉ chỗ nằm, vị trí ở mà chuẩn bị thêm cả quần áo ấm khi nuôi chó Phú Quốc vào mùa đông.

10. LIỆU GIỐNG CHÓ PHÚ QUỐC CÓ PHÙ HỢP VỚI BẠN? 

Bản tính của chó Phú Quốc là trung thành, thân thiện, và tình cảm chúng còn là một giống chó tràn đầy năng lượng, thân thiện với trẻ em. Tuy nhiên, giống chó Phú Quốc không phải là lựa chọn lý tưởng cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người không có không gian sống đủ rộng rãi hay không có thời gian để đưa chó tới những địa điểm rộng rãi vui chơi. Là một giống chó tình cảm, nên bạn hãy thường xuyên vuốt ve, âu yếm, thể hiện tình cảm nếu sở hữu một chú chó Phú Quốc. 

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm tới cách nuôi của một số giống chó phổ biến khác hiện nay đọc những chia sẻ của Pety để chăm sóc đúng cách, đảm bảo sức khỏe cho thú cưng: chó Alaska, chó Pug, chó Samoyed, chó Phú Quốc, chó Poodle.

 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety