Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Alaska

Hướng dẫn cách chăm sóc, cách nuôi chó Alaska cho người mới bắt đầu đảm bảo sức khỏe, chuẩn như chuyên gia

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 24 tháng 08, 2021
Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Alaska
Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Alaska

1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHÓ ALASKA

Chó Alaskan Malamute hay còn gọi là chó Alaska là một trong những giống chó kéo xe nổi tiếng khắp thế giới. Chúng có thân hình to khỏe nhưng cũng lại rất đáng yêu với tính cách thân thiện và hòa đồng. Không có gì ngạc nhiên khi chó Alaska trở thành một trong những giống chó được yêu thích nhất hiện nay. Bạn đang muốn học cách nuôi chó Alaska hãy đọc những kiến thức Pety đã tổng hợp từ và tham khảo từ nhiều chuyên gia.

Để bắt đầu tìm hiểu cách cách nuôi chó Alaska hãy kiểm tra để chắc chắn rằng bạn đã qua lớp vỡ lòng với những kiến thức, hướng dẫn cơ bản cách nuôi chó trong nhà để làm nền tảng vững chắc để hiểu tường tận hơn về cách chăm sóc chó Alaska. Nếu bạn đã thuần thục các hướng dẫn cơ bản cách nuôi chó trong nhà, hãy bắt tay vào hành trình trở thành chuyên gia về cách nuôi chó Alaska ngay lập tức.

2. CHIỀU CAO, CÂN NẶNG, TUỔI THỌ CỦA CHÓ ALASKA

Chiều cao: 65 - 70cm

Cân nặng: 45 - 50 kg

Tuổi thọ: 10 - 12 năm (nếu nuôi tại khí hậu ở Việt Nam)

Download app pety

3. XUẤT XỨ CỦA CHÓ ALASKA

Chó Alaska là một nhánh của giống chó sói tuyết hoang dã ở Bắc Cực, được tìm thấy đầu tiên bởi bộ tộc Mahlemut. Tuy nhiên nhiều nguồn tin cho rằng, người Eskimo du mục ở Alaska mới khám phá ra sức dẻo dai và bền bỉ vượt trội của chúng. Họ đã tiến hành cho lai tạo Alaska với một số giống chó lớn khác để tạo ra thế hệ Alaska có khả năng kéo xe và di chuyển trên tuyết cực tốt. Do được sử dụng để phục vụ cho quân đội, số lượng các chú chó Alaska đã suy giảm mạnh. Chính vì thế, người Mỹ đã nhanh chóng nhân giống chúng để có thể bảo tồn giống chó đặc biệt này. 

4. ĐẶC ĐIỂM NGOẠI HÌNH CỦA CHÓ ALASKA

Alaska Malamute là giống chó lớn nhất trong số các giống chó tuyết Bắc Cực. Được lai tạo để có thể làm các công việc nặng như kéo xe nên chó Alaska sở hữu một khung xương rất to và chắc chắn. Chó Alaska có một bộ lông dày xù, hai lớp, có khả năng chống nước, giữ cho da chúng luôn ấm trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt ở Bắc Cực. Màu lông của giống chó đáng yêu này rất đa dạng về màu sắc như: đen trắng, xám trắng, nâu đỏ, vàng đồng, trắng tuyết, hồng phần. Alaska màu trắng tuyết rất hiếm và thường bị nhầm lẫn với giống chó Samoyed. Tuy nhiên, dù thân hình của chúng màu gì thì phần mõm và 4 chân của các chú chó Alaska thuần chủng đều có màu trắng. 

5. TÍNH CÁCH CỦA CHÓ ALASKA

Alaska là một giống chó rất thông minh và có khả năng học tập nhanh. Do bản chất là chó kéo xe, Alaska giỏi tìm đường và định hướng không gian, dù tự đi rất xa nhưng chúng vẫn tìm được đường về. Bên cạnh đó, Alaska cũng rất chăm chỉ và nghe lời. Chúng thích được lao động và tham gia các hoạt động tập luyện như kéo lốp xe, chạy đường dài,...Vì thế bạn hãy đảm bảo có một không gian rộng rãi đủ để Alaska sinh hoạt trước khi rước bé về nhà nhé! Ngoài ra Alaska rất kiên nhẫn và thân thiện với trẻ em nhỏ. Chính vì thế, đây là loài chó cực kỳ phù hợp đối với những gia đình có nuôi con nhỏ.

6. CÁCH HUẤN LUYỆN KHI NUÔI CHÓ ALASKA

Chó Alaska rất thông minh và trung thành nhưng chúng vẫn cần phải huấn luyện. Do vẫn mang trong mình dòng máu hoang dã, nếu không huấn luyện, chó Alaska với thân hình to lớn có thể tấn công và gây tổn thương đến những người xung quanh. Bạn nên huấn luyện chó Alaska ngay từ khi chúng còn nhỏ với các bài tập cơ bản như: huấn luyện không ăn thức ăn của người lạ, chỉ hành động khi chủ nhân ra lệnh, đi vệ sinh đúng chỗ,...Nếu bạn muốn chú chó của mình được huấn luyện bài bản thì có thể đưa Alaska đến trường huấn luyện chó chuyên nghiệp.Tại đây, họ sẽ nắm bắt tính cách và thói quen của từng chú chó để thực hiện các bài huấn luyện phù hợp. Bên cạnh đó, bạn đừng quên khen thưởng mỗi khi chú chó Alaska của bạn hiểu và làm theo bài học nhé! 

7. CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ VẬN ĐỘNG CỦA CHÓ ALASKA

Sở hữu thân hình to lớn cùng tính cách hiếu động đầy tinh nghịch thì các chú chó Alaska cần có một chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp. Trong bữa ăn của chó Alaska cần đảm bảo có đầy đủ protein và các dưỡng chất thiết yếu khác như vitamin, chất béo, chất xơ, canxi,...Phần lớn các bé Alaska có khẩu phần ăn từ 3-4 lần/ ngày. Ngoài ra bạn nên tập cho Alaska thói quen vận động ngay từ khi còn nhỏ. Khi chúng bước vào giai đoạn dậy thì (6-10 tháng tuổi) thì những bài tập cơ bắp là cần thiết để chúng phát triển toàn diện. Bạn có thể cho cún tập các bài tập đơn giản như: chạy bền, đi bơi, kéo vật nặng,…ít nhất 30 phút mỗi ngày. Nếu không có điều kiện tập luyện, thì bạn hãy thường xuyên dắt chúng đi dạo vì nếu không được vận động chúng sẽ buồn chán và phá phách đấy!

8. CHĂM SÓC LÔNG CHÓ ALASKA

Do đến từ nơi có khí hậu lạnh giá, các chú chó Alaska sở hữu một bộ lông rất dày và rậm. Để bộ lông này luôn chắc khoẻ đẹp thì bạn sẽ cần khá nhiều thời gian và công sức để chăm sóc chúng. Khi tắm cho bé, các bạn đừng nên sử dụng sữa tắm dành cho người vì độ pH cao có thể làm cho lông bé bị xơ và gãy rụng. Sau khi tắm, nên lau lông thật khô và hạn chế để lông bị ẩm dẫn đến nấm da. Việc vệ sinh tắm gội thường xuyên cho chó Alaska cũng cách tốt để giảm nhiệt cho các bé vào mùa hè nóng bức. Bên cạnh đó chải lông thường xuyên cũng góp giúp cho Alaska bộ lông đẹp hơn nhờ loại bỏ được phần lông chết và kích thích lông mới mọc ra. Cuối cùng, bạn cũng cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng thật đảm bảo và cung cấp đủ nước để Alaska có thể phát triển bộ lông đẹp toàn diện nhé! 

9. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MUA MỘT BÉ CHÓ ALASKA

Để sở hữu một bé chó Alaska thuần chủng và có giấy tờ đầy đủ thì bạn phải bỏ ra ít nhất từ 10 - 20 triệu, đây là một cái giá không hề rẻ. Do đó, nếu bạn thấy một chú chó Alaska được rao bán với giá rẻ hơn thì hãy kiểm tra nguồn gốc xuất xứ thật kĩ càng trước nhé. Với bản tính trung thành, bạn nên hạn chế chọn mua Alaska đã trưởng thành. Các bé sẽ quậy phá và chống đối nếu không xem bạn là chủ đấy. 

10. LIỆU GIỐNG CHÓ ALASKA CÓ PHÙ HỢP VỚI BẠN?

Alaska có thân hình rất to lớn nên hãy chỉ nuôi chúng khi nhà bạn rộng thoáng hoặc khu vực bạn ở có các sân bãi để cho chúng có thể chạy nhảy thoải mái. Với đặc điểm về tính cách và đặc trưng về ngoại hình thì bạn phải chắc chắn rằng mình có đủ thời gian để chăm sóc chúng. Nếu Alaska không được cho vận động thường xuyên và bị nhốt trong chuồng quá lâu có thể sẽ dẫn đến trầm cảm và khiến tình tính của chúng trở nên hung tợn hơn. Nếu bạn là người bận rộn, hãy để Pety gợi ý cho bạn một số giống chó “dễ chiều” hơn như: chó Pug, chó Poodle, chó Phú Quốc hay tìm hiểu về cách nuôi chó Samoyed.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety