Chó Phú Quốc - Khuyển Vương Việt Nam

Được mệnh danh là một trong “Tứ đại Quốc khuyển”, chó Phú Quốc là một giống chó cực kỳ quý hiếm của Việt Nam. Nổi tiếng với sự tinh khôn, gan dạ, thông minh và sắc vóc trời phú, chó Phú Quốc ngày nay được thuần dưỡng như vật nuôi trong nhà.

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Ba, ngày 24 tháng 08, 2021
Chó Phú Quốc - Khuyển Vương Việt Nam
Chó Phú Quốc - Khuyển Vương Việt Nam

Những ai có dịp tiếp xúc với giống chó Phú Quốc này sẽ đều phải ấn tượng trước sự nhanh nhẹn, cùng cơ bắp chắc nịch và rắn rỏi của chúng. Giống chó này sở hữu nhiều phẩm chất đặc biệt và được người dân trên đảo yêu quý đặt cho nhiều tên gọi mỹ miều như: “chó Quý tộc”, “khuyển vương”, “sói lửa miền Tây” hay “thần khuyển nước Nam”.

Đặc điểm của chó Phú Quốc

Đặc điểm để phân biệt và là đặc trưng giống loài của chó Phú Quốc là các xoáy lông khá kỳ lạ chạy ở trên sống lưng. Loài chó này có chiều cao trung bình khoảng 55cm, nặng khoảng 18kg, tai dựng đứng, eo thon, màu lông thường thấy là vàng lửa (lông ở dải lưng mọc ngược sậm màu hơn).

Bản tính chó Phú Quốc rất lành, thân thiện với tất cả mọi người, chẳng kể là khách quen hay lạ, ai cũng được giống chó nhảy ra đón mừng rối rít. Bởi thế, bạn không nên để chúng trông nhà kẻo rước trộm vào nhà nhé. Đặc biệt , chó Phú Quốc có rất nhiều biệt tài phải kể đến như: bơi, leo trèo, săn bắt, chạy nhanh,….

Dinh dưỡng cho chó Phú Quốc

Chó Phú Quốc được xem là một trong những giống chó dễ nuôi nhất thế giới. Nếu bạn là một người bận rộn, bạn vẫn có thể nuôi chúng vì chó Phú Quốc không hề kén ăn một chút nào. Chúng có thể ăn được ngay cả với những con côn trùng nhỏ nhất. Dù đi công tác hàng tuần, bạn cũng có thể yên tâm với thức ăn đã chuẩn bị sẵn.

Thức ăn tốt nhất cho chó Phú Quốc là thịt, xương, và các bộ phận khác của động vật và các loại hải sản. Bạn không nên cho chó Phú Quốc ăn thức ăn chế biến công nghiệp, đặc biệt phải tránh xa mọi thứ nước như vitamin, men tiêu hóa và “thực phẩm chức năng” các loại, kể cả loại dành riêng cho chó. Chúng cũng rất “kén ăn” rau quả, dù trộn rau vào thịt cá thì “khuyển vương” cũng không tiêu hóa được.

Download app pety

Các bệnh thông thường của chó Phú Quốc

Chó Phú Quốc rất ít khi ốm. Khi bạn thấy chúng hơi không khỏe thì cũng đừng quá lo lắng vì chúng có thể tự khỏi sau vài ngày. Sở dĩ chó Phú Quốc bị bệnh thường là khi thay đổi môi trường sống. Một cái vườn, một ao nước, vài bụi tre, xung quanh có cây cỏ, là điều kiện cần để chó Phú Quốc sống không bệnh tật. Bệnh chó Phú Quốc hay gặp đó là bệnh đường ruột. Theo một số người có lẽ do hệ miễn dịch yếu bởi sự lai trùng huyết nên khi đưa chúng về đất liền tỷ lệ chết cũng rất cao. Bởi vậy chúng cần được tiêm phòng bệnh khi di chuyển xa.

Một bệnh thường gặp khác của giống chó xoáy lưng nói chung và chó Phú Quốc nói riêng đó là 1 bệnh bẩm sinh mà những người nuôi chó giống rất lo ngại đó là bệnh u nang biểu bì. Mặc dù bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Bị bệnh có thể khiến chó nhà bạn bị loại trong các cuộc thi “sắc đẹp” đấy. 

Cách nuôi chó Phú Quốc tại nhà khá đơn giản. Chỉ cần cho chúng ăn, ngủ, chạy nhảy tự nhiên là chúng sẽ cảm thấy được yêu thương, gần gũi với bạn. Chó Phú Quốc là loài động vật có tính hoang dã nên chúng có tính độc lập, tự lập khá tốt. Môi trường sống càng yên tĩnh, tự nhiên là điểm cộng tuyệt vời để chúng bộc lộ tính cách của mình.

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam