Cách Nuôi Và Chăm Sóc Chihuahua Từ A-Z

Chihuahua là giống chó nhỏ, vui vẻ và thân thiện và vô cùng dễ thương, chính vì thế các Sen thường rất yêu và nâng niu chú chó nhỏ bé này. Việc chăm sóc Chihuahua cũng không quá khó, tuy nhiên bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản sau đây.

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Năm, ngày 30 tháng 01, 2020
Cách Nuôi Và Chăm Sóc Chó Chihuahua
Cách Nuôi Và Chăm Sóc Chó Chihuahua

 Thức Ăn và Chế Độ Ăn Của Chihuahua

Khi được cho ăn chế độ ăn phù hợp, Chihuahua sẽ duy trì được ngoại hình đẹp và sống vui vẻ. Bạn nên chọn thức ăn khô với hàm lượng protein khoảng 30-33% là phù hợp nhất

Hạn chế cho chó ăn mặn, do ăn nhiều muối có thể dẫn đến bệnh thận và tim ở các giống chó này. 

Không cho Chihuahua ăn quá nhiều do Chihuahua có kích thước nhỏ, nếu chế độ ăn dư calo có thể dẫn đến béo phì, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chẳng hạn như xương phát triển bất thường, viêm khớp, bệnh ngoài da, bệnh tim, bệnh phổi, và tiểu đường.

Bạn nên dựa vào cân nặng của Chihuahua và theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm để cho cún ăn một khẩu phần phù hợp. 

Đừng cho Chihuahua ăn thức ăn của người, nhất là thức ăn thừa. Các loại thức ăn của người đặc biệt nên tránh cho Chihuahua ăn bao gồm: thịt muối (như thịt ba chỉ xông khói, thịt băm), các sản phẩm từ sữa, sô cô la, nho, hành

Chihuahua không ăn được nhiều cùng một lúc vì dạ dày nhỏ. Những chú chó Chihuahua nhỏ (dưới 1,5 kg) có thể cần được cho ăn 4 tiếng một lần. Và 2-3 lần mỗi ngày với những chú lớn hơn. 

Tắm Rửa và Vệ Sinh

Nếu đã được chải lông thường xuyên, Chihuahua không cần tắm nhiều. Bạn có thể tắm cho Chihuahua 1-2 lần mỗi tháng là đủ, trừ khi chú cún của bạn dính phải thứ gì đó bốc mùi.

Thỉnh thoảng mắt Chihuahua có thể tiết dịch ra xung quanh. Bạn hãy dùng vải mềm lau nhẹ nhàng xung quanh mắt chó để làm sạch gỉ mắt.

Tai chó Chihuahua dễ bị bẩn. Để làm sạch tai cho chó, bạn có thể rỏ một lượng nhỏ dung dịch vệ sinh tai cho chó lên miếng bông và nhẹ nhàng lau tai chó, nhưng đừng lau quá sâu vào trong tai đến mức không nhìn thấy miếng bông – chỉ lau đến độ sâu bằng một đốt ngón tay.

Móng của Chihuahua thường mọc rất nhanh, vì vậy bạn cần cắt móng thường xuyên 1-2 lần / tháng cho chó.

Các giống chó nhỏ như Chihuahua thường gặp các vấn đề về răng miệng. Nếu có thể, bạn nên chải răng cho Chihuahua mỗi tuần vài lần.

Download app pety

Phòng Ngừa Bệnh Cho Chihuahua

Tẩy giun định kỳ:Bạn cần cho chó uống thuốc tẩy giun khi chú cún được 6, 8, 10 và 12 tháng tuổi. Sau đó nhắc lại mỗi 6 tháng một lần

Tiêm phòng bệnh: Cũng như những giống chó khác, Chihuahua cũng cần được tiêm vắc-xin ngừa 7 bệnh, tiêm ngừa bệnh dại mỗi năm. 

Bệnh não úng thủy: Chó Chihuahua có thể phát triển một bệnh thần kinh gọi là não úng thủy, một khuyết tật bẩm sinh mà dịch não tủy tích tụ trong não và gây áp lực lên não. Nếu bị não úng thủy, đầu của chó sẽ sưng lên. Bệnh não úng thủy không chữa khỏi, nhưng áp lực trong não có thể giảm bằng cách dùng thuốc steroid và phẫu thuật đặt shunt để dẫn lưu dịch từ não xuống bụng.

Bệnh tim mạch và hô hấp: Chihuahua có thể dễ gặp nhiều vấn đề về tim mạch và hô hấp nên bạn cần rèn luyện cho chó thói quen ăn uống và tập luyện thường xuyên để ngăn ngừa. 

Bệnh hạ đường huyết: Giống chó nhỏ dễ có nguy cơ hạ đường huyết với các dấu hiệu như chuyển động chậm, lờ đờ hoặc run rẩy hoặc nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến co giật, hôn mê và có thể tử vong. Bạn nên chú ý để phòng ngừa cho chó nhé.

Ngoài ra, Chihuahua không chịu lạnh tốt lắm. Bạn nên mặc áo cho cún khi dẫn nó đi dạo ngoài trời trong thời tiết lạnh.

Huấn Luyện Chihuahua

Dạy Chihuahua đi vệ sinh tương đối dễ, bạn chỉ cần dẫn chó ra ngoài thường xuyên và đều đặn để chú cún biết rằng không được đi vệ sinh trong nhà. 

Bạn cũng nên đặt ra các luật lệ cần thiết trong nhà để chú cún không ngang bướng. Nếu không được huấn luyện tốt, chú cún của bạn có thể trở nên khó bảo. 

Chúc bạn và người bạn mới Chihuahua luôn vui vẻ bên nhau!

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam