Cách Chăm Sóc Chó Alaska

Bạn vẫn hay bắt gặp hình ảnh những chú chó Alaska với bộ lông dày kéo xe trên nền tuyết lạnh trong phim ảnh và mong muốn có một người bạn bốn chân như thế. Tuy nhiên, trong điều kiện khí hậu của Việt Nam, để nuôi được chó Alaska không phải là điều dễ dàng.

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Tư, ngày 29 tháng 01, 2020
Cách Chăm Sóc Chó Alaska
Cách Chăm Sóc Chó Alaska

Chó Alaska hay còn gọi là Alaska Malamute hoặc Mahlemuts là một trong những loài chó kéo xe tại vịnh Kotzebue, vùng đất Alaska. Những người dân nơi đây đã nuôi dưỡng và huấn luyện chúng để làm việc kéo xe dưới thời tiết lạnh giá. Bởi  vậy, khi chúng đến Việt Nam, để nuôi chúng sẽ có rất nhiều vấn đề cần bạn lưu tâm.

Chó Alaska - Người tuyết giữa mùa hè

Khí hậu của Việt Nam là khí hậu nhiệt đới gió mùa, trong khi chó Alaska lại là giống chó tuyết với bộ lông dày 2 lớp có thể thích nghi với nhiệt độ âm. Chính bởi vậy bộ lông của bé Alaska sẽ gặp vấn đề bị rụng và không được mượt mà như ở xứ ôn đới. Để giữa được bộ lông của Alaska luôn mượt và đẹp, bạn hãy vệ sinh cho nó hàng ngày và chải chuốt hàng tuần. Những việc chăm chút này bạn nên thực hiện từ sớm để bé có thể làm quen và thích nghi với việc được vuốt ve, chải chuốt.

Rụng lông chỉ là chuyện nhỏ nhưng bị sốc nhiệt lại là một vấn đề lớn. Những bé Alaska nhỏ hơn 4 tháng tuổi sẽ dễ bị sốc nhiệt, nôn mửa và lên cơn co giật khi nhiệt độ đạt ngưỡng 35oC hơn những chú chó lớn. Lúc này bạn cần tìm biện pháp tránh nóng cho các em ấy như hạn chế ra ngoài trời, trú trong bóng râm, ở phòng điều hòa, cho bé uống nhiều nước hoặc ăn kem để giải nhiệt. Hoặc cần thiết bạn có thể tỉa bớt lông cho bé. Tuy nhìn chúng sẽ xấu hơn nhưng lại an toàn. Trong trường hợp bé Alaska nhà bạn bị sốc nhiệt, bạn hãy đưa bé vào bóng râm, quạt mát và cho vào phòng điều hòa tầm 25oC để cứu chữa.

Em bé khỏe là em bé ngoan

Alaska là giống chó to khỏe dùng để kéo xe. Vậy nên khi không phải lao động mà trở thành thú cưng, bé sẽ bị thừa năng lượng và cần được giải tỏa. Bạn có thể cho bé tập thể dục ít nhất 2 lần một ngày, mỗi lần nửa tiếng để bé “xả stress”. Nếu không được vận động đầy đủ, em Alaska nhà bạn có thể bị “tăng động”. Tuy nhiên, đây là giống chó hiền lành nên chúng sẽ không đào bới, cắn xé mà chỉ buồn chá, ủ rũ và bỏ ăn thôi. Bạn hãy chạy xe trong các công viên và để bé đuổi theo hoặc cho bé kéo vật nặng. Hẳn là bé Alaska sẽ rất thích khi được ra ngoài vui chơi đó.

Download app pety

Thức ăn và chế độ dinh dưỡng cho chó Alaska

Bé Alaska là giống chó to khỏe để lao động nên chế độ ăn của chúng cũng phải rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là Protein. Thịt bò là món ăn ưa thích của Alaska. Alaska không thích ăn mỡ, bạn có thể sử dụng thịt lợn nạc, thịt gà, cá, trứng,… để lên thực đơn cho bé nhà mình. Vitamin và tinh bộ cũng rất cần thiết, tuy nhiên giống Alaska lại không thích rau củ và cơm, bạn nên trộn lẫn với thịt để chúng ăn. Vì khẩu phần ăn nhiều thịt như vậy nên miệng bé Alaska dễ bị hôi. Ở xứ lạnh bé có thể tự làm sạch răng miệng bằng tuyết nhưng ở Việt Nam thì cần nhờ bạn vệ sinh răng miệng thường xuyên cho bé.

Alaska là giống chó sống theo bầy đàn. Nếu bạn nuôi một bé Alaska từ khi còn nhỏ thì bé sẽ coi bạn như chó đầu đàn và nghe lời tuyệt đối nên việc huấn luyện sẽ tương đối dễ dàng. Bạn cũng nên sắm một chiếc dây dắt và rọ mõm khi muốn cho bé ra ngoài chơi. Tuy đây là giống chó hiền lành nhưng trong trường hợp bị khiêu khích bé cũng có thể tấn công người và loài vật khác đó.

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam