Lạm phát có ảnh hưởng đến hành vi mua sắm cho thú cưng?
Ảnh hưởng từ lạm phát, giá cả các sản phẩm thú cưng tăng cao. Liệu điều đó có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của chủ nuôi? Cùng Pety tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!
Việc giá cả tăng cao chắc chắn đang ảnh hưởng đến ví tiền của nhiều người, trong đó có cả giá các sản phẩm thức ăn cho thú cưng. Điều gì đã khiến giá thành các sản phẩm thú cưng tăng lên đáng kể như thế?
Câu trả lời nằm ở chuỗi cung ứng và chi phí nguyên liệu tăng, lượng hàng bán ra chậm và nhu cầu của chủ nuôi cũng không ổn định. Trước sự tăng giá chóng mặt đó, bạn có tò mò phản ứng của chủ nuôi như thế nào không?
Báo cáo của NielsenIQ từ dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy, từ tháng 6 năm 2021 đến tháng 6 năm 2022, tỉ lệ lạm phát đã tăng lên 9,1%. Vào tháng 5 năm 2022, giá bán trực tuyến của các sản phẩm dành cho thú cưng đã tăng lên 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Adobe, lạm phát đối với các sản phẩm dành cho thú cưng khi mua sắm online từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 4 năm 2022 đã có mức tăng cao nhất là 7,8%.
Cũng theo NielsenIQ, chỉ số mức chi tiêu vào hoạt động chăm sóc thú cưng trong tháng 5 năm 2022 là 119,5 điểm, tăng 18,31 điểm so với tháng 5 năm 2021. Xu hướng chung này được phản ánh cụ thể trong chỉ số giá thức ăn cho chó mèo.
Thức ăn cho chó có chỉ số 121,8 điểm vào tháng 5 năm 2022, tăng 18,66 điểm so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó chỉ số thức ăn cho mèo là 118,9 điểm, tăng 18,56 điểm. NielsenIQ đánh giá dữ liệu này như “sự gia tăng đáng kể về giá đối với các mặt hàng thiết yếu cho thú cưng” và dự kiến chỉ số này sẽ tiếp tục tăng vào quý 3 năm 2022.
Nguồn: NielsenIQ, "Q2 2022 Pet Trends Report," August 2022
Lạm phát ảnh hưởng đến hầu hết các mặt hàng thiết yếu, từ xăng dầu đến hàng tiêu dùng và các sản phẩm dành cho chó mèo. Vậy nhu cầu về thức ăn và các sản phẩm cho thú cưng có sẽ thay đổi đáng kể nào không? Câu trả lời không giống như chúng ta tưởng tượng.
66% người nuôi chó mèo không chọn mua thức ăn giá rẻ hơn
Dưới tác động của lạm phát, 66% người nuôi chó mèo không có xu hướng điều chỉnh lại mức chi tiêu cho thú cưng dù giá cả có tăng lên. Và không chỉ các mặt hàng thực phẩm thú cưng, các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc chó mèo khác như đồ ăn vặt, thực phẩm chức năng, vitamin, phụ kiện, đồ chơi vẫn được chủ nuôi mua sắm để chiều lòng “đứa con” 4 chân của họ.
Tỉ lệ mua sắm hàng trực tuyến tăng 40% trong thời kỳ lạm phát
Một số liệu khác đáng lưu ý chính là tỉ lệ mua sắm hàng trực tuyến tăng trong thời kỳ lạm phát tới 40%; người nuôi thú cưng được khảo sát chia sẻ với NielsenIQ rằng họ có khả năng sẽ ưu tiên mua sắm trực tuyến khi giá cả tăng.
Tuy nhiên, báo cáo của NielsenIQ khảo sát từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2022 cho thấy dường như không có sự thay đổi quá nhiều giữa tỷ lệ mua trực tuyến và mua tại cửa hàng. Cụ thể, doanh số bán hàng của sản phẩm dành cho thú cưng ở các kênh truyền thống chiếm 76,3% tổng doanh thu và 23.7% còn lại thuộc về bán hàng trực tuyến.
Có thể thấy, thị trường thức ăn cho thú cưng vẫn tiếp tục chứng minh khả năng phát triển bền vững ngay cả khi xã hội đang phải chịu áp lực từ lạm phát. Càng ngày người nuôi thú cưng càng ưu tiên sức khỏe thể chất và tinh thần cho những người bạn thân thiết của mình, dù đứng trước sự biến đổi về giá cả hay bất kì yếu tố nào khác.
Theo Petfoodprocessing.net
Liên hệ với Pety nếu bạn cần thêm thông tin hoặc tìm kiếm cơ hội hợp tác:
Email: Petyapp.co@gmail.com
Hotline/ Zalo: 0964 665 005
Viết bởi Cát Tường
Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020Partnership & Communication Manager - Pety