Chỉ 39% Chó Nuôi Tại Việt Nam Được Tiêm Phòng Vắc-Xin Ngừa Dại

Các bạn có biết, tại Việt Nam chỉ có 39% chó nuôi tại Việt Nam được tiêm phòng vắc-xin ngừa dại. Tỷ lệ tiêm vắc xin trên đàn chó thấp là nguy cơ phát sinh bệnh dại cao.

Peties Avatar
Viết bởi Peties Thứ Năm, ngày 25 tháng 11, 2021
Chỉ 39% Chó Nuôi Tại Việt Nam Được Tiêm Phòng Vắc-Xin Ngừa Dại
Chỉ 39% Chó Nuôi Tại Việt Nam Được Tiêm Phòng Vắc-Xin Ngừa Dại

Theo báo cáo gần đây của Cục Thú Y, Bộ Nông Nghiệp và phát triển nông thôn, số lượng chó trên cả nước lên đến khoảng 5,4 triệu con ở 3,5 triệu hộ nuôi, nhưng chỉ có 2,1 triệu con (39%) đã được tiêm vắc-xin phòng chống các bệnh phổ biến, trong đó có bệnh dại.

Tuy nhiên, con số này cũng chỉ phản ánh được một phần nhỏ trong bức tranh toàn cảnh về vấn đề tiêm ngừa cho chó nuôi tại Việt Nam. Các cơ quan thú y nhấn mạnh rằng, tỷ lệ này thực tế có thể thấp hơn vì vẫn còn nhiều người không công nhận chó là thú cưng. Cục Thú Y nhận định nguy cơ bệnh dại sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, do nhiều địa phương chưa quản lý tốt đàn chó nuôi.

chích ngừa dại cho chó

Nguy cơ bệnh dại sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, do nhiều địa phương chưa quản lý tốt đàn chó nuôi

Ông Nguyễn Văn Dũng, trưởng phòng dịch tễ thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết: “Rất hiếm người nuôi chó ở Việt Nam đăng ký vật nuôi của họ với chính quyền địa phương.” Điều này gây trở ngại rất lớn trong việc quản lý thông tin về thú nuôi của người dân trên địa bàn. 

ngừa bệnh dại ở chó

Rất hiếm người nuôi chó ở Việt Nam đăng ký vật nuôi của họ với chính quyền địa phương

Trong 63 tỉnh thành của Việt Nam, có đến 18 tỉnh thành không thể cung cấp được số liệu về tổng số chó nuôi và số hộ nuôi chó để phục vụ cho công tác tiêm phòng. Mỗi năm, có khoảng 400.000 đến 500.000 người được điều trị dự phòng do bị chó cắn và 80-100 người tử vong vì bệnh dại.

bị chó cắn

Chỉ 39% chó nuôi tại Việt Nam được tiêm phòng vắc-xin

Phần lớn các trường hợp tử vong là do thiếu hiểu biết về phòng chống bệnh dại, gặp chủ yếu ở các vùng nông thôn nơi có tập quán nuôi chó thả rông, không rọ mõm và không được tiêm phòng. Khi bị vật nuôi cắn, người bệnh thường không đi khám ngay do không có triệu chứng, hậu quả là khi phát cơn dại thì không thể cứu chữa. Một số khác, bệnh nhân lại đến khám tại các phòng khám thuốc Nam chưa được kiểm chứng thay vì đến bệnh viện chữa trị.

Theo: Saigoneer

Liên hệ với Pety nếu cần thêm thông tin hoặc tìm kiếm cơ hội hợp tác:

Email: Petyapp.co@gmail.com

Hotline/ Zalo: 0964 665 005

Chia sẻ

Hình đại diện của Peties

Viết bởi Peties

Là thành viên Pety kể từ Thứ Bảy, ngày 01 tháng 02, 2020

Yêu Chó Nghiện Mèo