5 Bước Giúp Mèo Giảm Cân An Toàn Và Hiệu Quả

Hướng dẫn các bước giảm cân cho mèo an toàn giúp mèo nhanh chóng điều chỉnh được cân nặng, phát triển khỏe mạnh.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 04 tháng 10, 2021
5 Bước Giúp Mèo Giảm Cân An Toàn Và Hiệu Quả
5 Bước Giúp Mèo Giảm Cân An Toàn Và Hiệu Quả

Bé mèo nhà bạn đang ngày càng “tròn trĩnh” hơn. Điều này không chỉ bất tiện đến hoạt động thường ngày của mèo mà còn là nguy cơ dẫn đến những chứng bệnh nguy hiểm. Để mèo đẹp, dáng xinh trở lại không phải chuyện dễ dàng nhưng nó sẽ kéo dài tuổi thọ cho mèo. Cùng Pety tìm hiểu 5 bước giúp mèo giảm cân an toàn và hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Béo phì mang lại nhiều tác hại cho mèo 

Béo phì là dạng rối loạn dinh dưỡng thường gặp nhất ở mèo nhà. Những bé mèo thừa cân thường có xu hướng ít tương tác với gia đình hơn, ít hoạt bát và vui tươi hơn. Đó không chỉ là sự bất tiện khi phải mang theo vài cân mỡ trên cơ thể mà chúng cũng có nguy cơ phát triển một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Một số bệnh mèo béo phì có thể mắc phải là: viêm khớp, bệnh thận, bệnh tim, bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh đường tiết niệu... Tuy nhiên, chúng ta có thể phòng ngừa hoặc giảm thiểu được tình trạng này của mèo nếu có một kế hoạch giảm cân hiệu quả.

Béo phì đem lại nhiều tác hại cho mèo

Béo phì đem lại nhiều tác hại cho mèo 

Nguyên nhân dẫn đến việc thừa cân ở mèo

Có nhiều nguyên nhân và yếu tố góp phần gây ra bệnh béo phì ở mèo. Một số nguyên nhân thường gặp nhất là:

  • Cho mèo ăn quá mức: Nhiều người nuôi mèo thường thích thú với những chú mèo mập mạp, dễ thương nên hay vỗ béo cho mèo cưng. Chính việc cho ăn quá mức cần thiết đã khiến tình trạng cân nặng của mèo trở nên đáng báo động.

  • Hoạt động quá ít: Những bé mèo lười có nguy cơ bị béo phì nhiều hơn các bé mèo năng động, hay chạy nhảy.

  • Di truyền: Nếu mèo bố mẹ mắc chứng béo phì thì khả năng mèo con bị thừa cân cũng cao hơn các trường hợp khác.

  • Do các bệnh lý khác: Trong một số trường hợp, béo phì là một dạng bệnh đi kèm của các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Download app pety

Các bước giúp mèo giảm cân

Bước 1: Đánh giá tình trạng cân nặng của mèo

Thật ra không phải cứ mèo nhìn mũm mĩm thì đã bị béo phì. Để biết mèo nhà mình có bị thừa cân hay không bạn cần đánh giá tổng thể cơ thể mèo. Một em mèo cân nặng lý tưởng sẽ chỉ có một lớp mỡ nhẹ, bạn có thể cảm nhận được xương sườn của chúng. Khi nhìn từ trên xuống cũng có thể thấy em của mèo. Mèo thừa cân cần có trọng lượng cơ thể lớn hơn 15% cân nặng lý tưởng và đối với mèo béo phì là 30%.

Bước 2: Kiểm tra nguyên nhân khiến mèo béo phì

Điều quan trọng là phải xác định xem có những nguyên nhân y tế tiềm ẩn tiềm nào gây béo phì trước khi bắt đầu chương trình giảm cân. Nếu là do vấn đề bệnh lý thì bạn cần điều trị bệnh cho mèo trước. Thông thường, khi bạn đưa mèo đi khám định kỳ thì bác sĩ sẽ đưa ra nhận xét về mức độ cân nặng của mèo. Trường hợp không có nguyên nhân rõ ràng nào cho việc tăng cân của mèo, bạn sẽ được khuyến nghị giảm cân tổng thể theo đề xuất.

Bước 3: Điều chỉnh chế độ ăn của mèo

Đa số mèo bị thừa cân là do thiếu vận động và chế độ ăn không hợp lý khi chứa quá nhiều Carbohydrate. Lựa chọn thực phẩm cho mèo béo phì vô cùng quan trọng và khó khăn vì mỗi loại sẽ có lượng calo khác nhau. Bạn không nên cho mèo ăn ngũ cốc vì trong đó có chứa lượng lớn Carbohydrate, sẽ khiến mèo tăng cân. Ngoài ra, trên thị trường cũng có các sản phẩm giúp mèo giảm cân an toàn, bạn có thể tham khảo:

  • Royal Canin: Công thức kiểm soát cân nặng của Royal Canin chủ yếu dựa trên việc hạn chế ăn chất béo.

  • Nutro: Thức ăn này chứa ít chất béo hơn 28% và ít calo hơn 13% so với thức ăn tiêu chuẩn cho mèo, trong khi vẫn hạn chế các chất độn ngũ cốc nặng mà bạn thấy trong các loại thức ăn khác.

  • Hill’s Science Diet: Công thức Perfect Weight giúp 70% mèo giảm cân trong vòng 10 tuần.

Bước 4: Lên tiến trình tập thể dục cho mèo

Ngoài việc theo dõi lượng calo và cung cấp dinh dưỡng chất lượng, tập thể dục cũng là điều cần thiết để giúp mèo giảm cân. Có rất nhiều lựa chọn để tăng cường vận động cho mèo mà không cần ra ngoài trời. Bạn có thể sử dụng các món đồ chơi cho mèo như trò bắt bóng để kích thích chúng vận động.

Giúp mèo giảm cân bằng các bài tập thể dục

Giúp mèo giảm cân bằng các bài tập thể dục thú vị

Bước 5: Đánh giá tiến độ và điều chỉnh kế hoạch giảm cân phù hợp

Bạn cần ghi lại nhật ký về lượng thức ăn (bao gồm tất cả các món ăn), tập thể dục và cân nặng hàng tuần. Như vậy mới có cơ sở để đánh giá tiến độ của quá trình giảm cân và trong trường hợp không hiệu quả thì có thể điều chỉnh chúng phù hợp. Mức cân nặng lý tưởng có thể giảm được cho mèo là gần một pound mỗi tháng.

Một số lưu ý trong quá trình giúp mèo giảm cân

Việc giúp mèo giảm cân là những thay đổi dần dần nên bạn cần có sự kiên nhẫn. Tuyệt đối không được để mèo bị đói. Tuy rằng bỏ đói mèo sẽ giúp chúng giảm cân nhanh hơn nhưng điều này là không tốt cho sức khỏe của chúng. Ngoài ra, bạn cũng nên bắt đầu từ từ với chế độ ăn mới. Ban đầu bạn chỉ nên trộn¼ chế độ mới với ¾ chế độ cũ, sau đó sẽ giảm dần khẩu phần ăn để mèo có thời gian thích nghi.

Trên đây là các bước giúp mèo giảm cân an toàn và hiệu quả. Một chú mèo béo ú trông vô cùng đáng yêu nhưng sẽ không tốt một chút nào đâu Sen nhé. Đón đọc các blog khác về thú cưng qua Pety.

 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety

Bài Viết Liên Quan