Vì Sao Chó Vẫy Đuôi - Ngôn Ngữ Chó Qua Hành Động Vẫy Đuôi

Vì sao chó vẫy đuôi - Giải mã ngôn ngữ loài chó thông qua hành động vẫy đuôi, tốc độ vẫy đuôi, cẩm nang chăm sóc chó cưng như những chuyên gia.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 04 tháng 10, 2021
Vì Sao Chó Vẫy Đuôi - Ngôn Ngữ Chó Qua Hành Động
Vì Sao Chó Vẫy Đuôi - Ngôn Ngữ Chó Qua Hành Động

Vì sao chó vẫy đuôi là một câu hỏi thú vị mà rất nhiều chủ nuôi vẫn đang loay hoay tìm lời giải. Hành động vẫy đuôi của chó thể hiện điều gì? Cũng giống như mèo, chó cũng có cách biểu đạt ngôn ngữ riêng của chúng. Chúng dùng đuôi để giao tiếp, dựa vào vị trí và chuyển động của đuôi chúng ta biết được trạng thái cảm xúc của chúng. Hôm nay Pety sẽ cùng bạn đi tìm lời giải cho câu hỏi “Vì sao chó vẫy đuôi” thông qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao chó vẫy đuôi? Giải mã ngôn ngữ loài chó qua việc vẫy đuôi

Vẫy đuôi là hình thức giao tiếp của chó

Để trả lời cho câu hỏi “vì sao chó vẫy đuôi”, đầu tiên ta cùng tìm hiểu qua chiếc đuôi của chó nhé. Chiếc đuôi của loài chó vốn là bộ phận giúp chúng giữ thăng bằng, giống như công dụng của thanh xà mà người đu dây thăng bằng trên không hay cầm. Chiếc đuôi đằng sau giúp chó cân bằng với phần trước cơ thể luôn chực chờ lao đi trong công cuộc săn mồi, giúp chú phanh cua thật gắt mà không ngã sang một bên, hay chạy nhảy thật uyển chuyển khi di chuyển qua các con đường hẹp.

Hành động vẫy đuôi bây giờ đã thay đổi công năng và trở thành dấu hiệu và phương thức giao tiếp của loài chó. Thú cưng nhà bạn sẽ chẳng bao giờ vẫy nếu ở một mình, loài chó chỉ vẫy đuôi khi có các vật thể sống khác ở gần – như con người, một giống chó khác, một chú mèo, hay thậm chí là một ngọn gió thổi qua mang đến sự sống động.

Chó vẫy đuôi thể hiện cảm xúc

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cách chó vẫy đuôi cung cấp thông tin về những gì bản thân nó đang cảm thấy. Cụ thể, vẫy đuôi sang bên phải biểu thị cho cảm xúc tích cực, vẫy đuôi sang trái cho thấy những cảm xúc tiêu cực.

Hiện tượng này cũng dễ hiểu vì bán cầu não trái điều khiển phía bên phải của cơ thể, và ngược lại. Nghiên cứu hành vi nhiều loài động vật khác nhau đã chỉ ra rằng bán cầu não trái có liên quan đến cảm xúc tích cực và bán cầu não phải gắn liền với những cảm xúc tiêu cực.

chó vẫy đuôi

Quan sát đuôi chó để biết chó nghĩ gì

Cũng giống như mèo, chó giao tiếp bằng vị trí và chuyển động đuôi. Các bạn hãy nắm rõ những hành động này để hiểu được nhu cầu và mong muốn của chó cưng nhé.

  • Chó vẫy đuôi xoay thành vòng tròn: Chú chó nào có cái đuôi đang xoay ra sau rồi lên trước trong một chuyển động vòng tròn hẳn đang vui vẻ và thư thái.

  • Chó vẫy đuôi cụp xuống: Chú chó đang sợ hãi hay cảm thấy bị ép buộc thường sẽ hạ hay cụp đuôi xuống giữa chân sau.

  • Chó vẫy đuôi xoay tít: Chú chó đang hào hứng sẽ xoay tít cái đuôi trong khi đang chạy nhảy, xoay tròn, hay đang cố cắn đuôi. Sự hứng khởi của chú có thể xuất phát từ một tác nhân tích cực như buổi dạo chơi ngoài trời với chủ, hay đến từ một nguyên nhân tiêu cực như phát hiện người lạ lảng vảng gần nhà.

  • Chó vẫy đuôi giữ ngang: một cái đuôi thẳng ngang có thể cho thấy chú chó đang vô cùng cảnh giác hay tập trung chú ý hoặc đang tò mò khám phá một điều gì đó ở gần. Những giống chó săn mồi truyền thống như loài chó săn thể thao hay chó chỉ điểm Anh quốc cũng thường giữ đuôi chúng thẳng ngang khi đang nhắm vào một đối tượng nào đó.

  • Chó vẫy đuôi đột nhiên vểnh lên: khi một chú chó di chuyển cái đuôi mình từ thấp lên cao hay sang vị trí thẳng đứng, có thể chú đang tức giận.

Phân biệt tốc độ vẫy đuôi của chó

Tốc độ loài chó vẫy đuôi có thể cũng nói lên rất nhiều về tâm trạng của chúng. 

  • Vẫy nhanh: Một cú vẫy ngắn thường xảy ra trong khi các chú chó gặp nhau và chú ta cảm thấy e dè đối phương.

  • Vẫy rộng, dài: Đây là một chú chó thân thiện, chẳng làm hại ai, bạn có thể làm bạn ngay tức khắc nếu thấy chó có biểu hiện này đấy.

  • Vẫy chậm, do dự: Chú chó có thể đang cảm thấy lo lắng. Những dấu hiệu khác chứng tỏ chú đang lo lắng là sự lảng tránh ánh mắt, từ chối đồ ăn hay bỏ lơ những gì đang xảy ra xung quanh mình.

  • Vẫy với tốc độ cao, gấp: Một cái đuôi đột ngột vẫy gấp, ngắn nhanh thường là dấu hiệu cho thấy chú chó đang chuẩn bị lao đi hay chiến đấu. Nhớ chú ý cẩn thận nếu thấy điều này nhé.

Vẫy đuôi ở chó thực sự có thể có nghĩa là khá nhiều điều khác nhau, tùy thuộc vào cách giữ đuôi, độ rộng hay ngắn của vẫy đuôi là gì, và đuôi di chuyển nhanh như thế nào. Có lẽ sau khi đọc xong bài viết, bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi “vì sao chó vẫy đuôi” rồi đúng không nào? Hãy theo dõi Pety thường xuyên để cập nhật những bài viết thú vị về cuộc sống của thú cưng nhé!

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety

Bài Viết Liên Quan