Mèo - Biểu Tượng Của Sự Ma Quái Ngày Halloween

Mèo được biết đến là một biểu tượng tâm linh dù trong văn hoá phương Đông hay phương Tây. Hãy cùng Pety tìm hiểu về Mèo và mối liên quan tới ngày Halloween nhé!

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Sáu, ngày 29 tháng 10, 2021
Mèo - Biểu Tượng Của Sự Ma Quái Ngày Halloween
Mèo - Biểu Tượng Của Sự Ma Quái Ngày Halloween

 

Có Sen nào tin rằng các “Hoàng Thượng” của chúng ta có liên quan tới nhiều điều tâm linh hay không nhỉ? Tại Việt Nam, chúng ta hay biết đến từ “linh miêu" chỉ các bạn mèo mun. Còn ở các nước phương Tây, mèo đen lại được xem như kẻ đánh cắp linh hồn đấy. Cùng Pety tìm hiểu về những câu chuyện huyền bí về mèo và Halloween nhé!

 

1. Ai Cập cổ đại - Thời điểm mở đầu cho mối liên hệ giữa mèo và Halloween

Mèo là loài động vật rất được tôn kính thời Ai Cập cổ đại

Mèo là loài động vật rất được tôn kính thời Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập rất tôn kính loài mèo. Chúng được giữ trong một khu bảo tồn bởi những thầy tu. Từng hành động của mèo sẽ được quan sát như một cách để tiên tri những điều sắp xảy đến. Ngoài ra, Ai Cập cổ đại có một nữ thần có phần đầu mèo tên là Bastet hay còn gọi là Bast. Nữ thần này và những chú mèo bên trong đền thờ của vị này đều gắn liền với màn đêm. Điều này tạo ra mối liên kết giữa mèo và những đêm Halloween đầy ma quái, bí ẩn.

2. Mối liên hệ giữa mèo và phù thủy

Mèo và phù thủy thường đi cùng nhau

Mèo và phù thủy thường đi cùng nhau 

Trong những thần thoại hiện đại  hơn, mèo thường là thú cưng của phù thủy hoặc là trợ thủ đắc lực cho ma thuật để giúp đỡ cho thế lực này. Nhiều người còn tin rằng những phù thủy có thể biến thành mèo đen để trốn thoát. Trong đêm Halloween, hình ảnh phù thủy thường được chọn để hóa trang và chọn một bé mèo đi kèm để tăng cảm giác ma mị cho nhân vật phù thủy. Đó cũng là lý do vì sao mèo thường đi liền với hình ảnh phù thủy trong văn hóa phương Tây. 

Download app pety

3. Mèo Sìth và lễ hội Samhain

Mèo Sìth

Mèo Sìth là một sinh vật từng gây ám ảnh khắp vùng cao nguyên Scotland 

Mèo Sìth là một trong những sinh vật cổ tích trong thần thoại Celtic. Nó trông giống như một con mèo đen cỡ lớn với một đốm trắng ở trên ngực. Theo những câu chuyện về mèo Sìth, nó từng gây ám ảnh khắp vùng cao nguyên Scotland. Đôi khi, nó được nhắc đến với khả năng đánh cắp linh hồn.

Samhain là một lễ hội Gaelic diễn ra từ lúc hoàng hôn của ngày 31 tháng 10 đến hoàng hôn  ngày 1 tháng 11. Lễ hội này đánh dấu sự kết thúc của mùa thu hoạch và bắt đầu cho một mùa đông. Theo thần thoại, ngôi nhà nào không muốn bị nguyền rủa và muốn được mèo Sìth sẽ phù hộ thì phải chuẩn bị một đĩa sữa cho trong dịp lễ Samhain. 

Ngày nay, ngày lễ Samhain này được hợp nhất với các ngày lễ thánh, chính là ngày Halloween. Vậy nên, câu chuyện của mèo Sìth trong lễ hội Samhain cũng được chuyển tiếp cho Halloween.

Mặc dù tất cả những câu chuyện này chỉ là truyền miệng nhưng vẫn làm ảnh hưởng đến sự an toàn của mèo trong dịp lễ Halloween. Bạn nghĩ sao về mối liên hệ giữa mèo và lễ Halloween? Hãy cho Pety biết nhé!

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety