Chó Sắp Đẻ Cần Chuẩn Bị Gì?

Cún cưng nhà bạn đủ mạnh mẽ để “vượt cạn” một mình. Tuy nhiên, để tránh những sự cố đáng tiếc, bạn cũng nên lưu ý những dấu hiệu cũng như một số cách xử lý sau.

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Tư, ngày 25 tháng 08, 2021
Chó Sắp Đẻ Cần Chuẩn Bị Gì?
Chó Sắp Đẻ Cần Chuẩn Bị Gì?

1. Bạn nên tìm hiểu về chu trình bình thường của thai kỳ

Thời gian thai nghén trung bình ở chó là khoảng từ 58 đến 68 ngày. Cố gắng xác định chính xác thời điểm thụ thai để bạn có thể dự tính được thời gian chó sinh con. Một số giống chó nhỏ có thể bị khó đẻ như Chihuahua, chó Phốc Sóc- Pomeranian, Chó sục Yorkshire, chó Pug bạn cần lưu ý để nhờ bác sỹ thú y nếu cần thiết.

2. Bạn nên thu xếp ổ cho chó

Khoảng một tuần trước khi chó sinh, bạn cần chuẩn bị một chiếc thùng đẻ ở khu vực yên tĩnh, riêng tư, nơi chó có thể vào và sinh nở.

Giúp chó mẹ cảm thấy thoải mái bằng cách đặt chiếc hộp ấm áp ở một nơi cách xa những vật nuôi khác.

Download app pety

3. Bạn cần chú ý tới những dấu hiệu cho thấy chó sắp sinh

Có một số dấu hiệu có thể giúp bạn dự đoán việc sinh nở sắp sửa diễn ra, bạn cần biết để chuẩn bị sẵn sàng khi chó chuẩn bị lâm bồn:

Đầu vú của chó sẽ trở nên lớn hơn khi gần đến ngày sinh do sữa sắp về. Dấu hiệu này có thể xuất hiện trong vài ngày trước khi sinh hoặc ngay khi việc sinh nở bắt đầu. Âm hộ chó sẽ bắt đầu nở ra vài ngày trước lúc sinh.

Thân nhiệt của chó cũng sẽ giảm một vài độ vào khoảng 24 giờ trước khi sinh. Hãy đo nhiệt độ cơ thể chó mẹ vào mỗi sáng trong một hay hai tuần cuối của thai kỳ để biết được thân nhiệt bình thường của nó. Để tiến hành đo thân nhiệt chó, bôi trơn nhiệt kế trực tràng và đưa đầu nhiệt kế vào sâu khoảng 1 cm trong trực tràng. Để yên trong vòng ba phút để có được số liệu chính xác. Nhiệt độ bình thường của chó mẹ sẽ ở vào khoảng 38,3 đến 39,2 độ C. Nếu thấy thân nhiệt chó giảm đi một vài độ, đây là dấu hiệu cho thấy chó sẽ sinh trong khoảng 24 giờ tới hoặc ít hơn.

Khi sắp sinh, chó có thể thở hổn hển, rên rỉ, đi quanh quẩn như thể đang khó chịu, hoặc lẩn trốn. Chó cũng có thể bỏ ăn và bỏ uống, nhưng chắc rằng bạn cung cấp nước đầy đủ cho nó.

chăm sóc chó đẻ

4. Trong khi sinh, bạn cần lưu ý đến mỗi đợt sinh

Bạn nên chỉ quan sát từ một khoảng cách vừa phải và không nhúng tay vào trừ khi cần thiết. Khi chó bắt đầu sinh, bạn cần quan sát kỹ càng mỗi lần sinh và dè chừng những dấu hiệu nếu có vấn đề. Chó con có thể chui phần đầu hoặc đuôi ra trước; cả hai tư thế đều bình thường.

Chó mẹ sẽ kêu ăng ẳng và rên rỉ khi chó con được sinh ra, đây là điều đáng mong đợi. Nhưng nếu chó mẹ bắt đầu tỏ ra đau đớn quá mức hay bất thường, gọi cho bác sĩ thú y của bạn ngay.

Thông thường, một chú cún con sẽ xuất hiện cách nhau ba mươi phút hoặc hơn. Bạn có thể dùng tay mát xa vùng bụng của chó mẹ để chó mẹ tiếp tục đẻ con tiếp theo. Gọi cho bác sỹ nếu không có chú cún nào xuất hiện trong vòng 30-60 phút diễn ra các co thắt mạnh. Ngoài ra, bạn cũng nên liên lạc với bác sĩ  nếu như đã hơn bốn giờ kể từ lần cuối chó mẹ cho ra đời một chó con và bạn biết vẫn còn chó con chưa ra được.

Sau khi chó mẹ sinh xong, vệ sinh lau khô sạch chó con và phần sau của mẹ đồng thời bạn cần để cho cún con bú sữa chó mẹ ngay. Chúc cún nhà bạn “mẹ tròn con vuông” nhé!

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam