Hội An, Thành Phố Đầu Tiên Tại Việt Nam Chính Thức Nói Không Với Thịt Chó Và Mèo

Thành phố Hội An ký kết bản thỏa thuận lịch sử đầu tiên bảo vệ động vật ở Việt Nam, địa phương tiên phong thực hiện để các địa phương khác trên cả nước tiếp nối.

Phạm Trang Avatar
Viết bởi Phạm Trang Thứ Năm, ngày 16 tháng 12, 2021
Thành phố Hội An ký kết thỏa thuận với tổ chức FOUR PAWS về cam kết không tiêu thụ thịt chó và mèo
Thành phố Hội An ký kết thỏa thuận với tổ chức FOUR PAWS về cam kết không tiêu thụ thịt chó và mèo

Vào sáng ngày 10/12/2021, UBND Thành Phố Hội An - Quảng Nam đã tổ chức lễ ký kết trực tuyến với tổ chức FOUR PAWS - tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu về cam kết nói không với thịt chó và mèo trên địa bàn thành phố.

Hội An, Thành Phố Đầu Tiên Tại Việt Nam Chính Thức Nói Không Với Thịt Chó Và Mèo

Hội An - Thành phố du lịch thân thiện

Thành Phố Hội An là địa phương đầu tiên tại Việt Nam có những hành động kiên quyết chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2021 và kéo dài liên tục trong vòng 2 năm.

Ngoài ra, thoả thuận giữa Thành phố Hội An và tổ chức FOUR PAWS cũng nhấn mạnh mục tiêu cải thiện phúc lợi vật nuôi thông qua các chương trình tiêm chủng cho chó mèo và loại trừ bệnh dại, giúp ngăn chặn đại dịch bùng phát.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch Thành phố Hội An khẳng định: "Phúc lợi động vật là yếu tố vô cùng quan trọng đối với cả khách du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt khi các vật nuôi, thú cưng đang ngày càng được coi là thành viên trong gia đình tại Việt Nam. Được biết đến là một thành phố du lịch nổi tiếng, Hội An mong muốn thúc đẩy quyền lợi động vật thông qua việc xóa sổ bệnh dại, loại bỏ dần nạn buôn bán thịt chó, mèo và đưa thành phố trở thành điểm đến du lịch hàng đầu".

Hội An, Thành Phố Đầu Tiên Tại Việt Nam Chính Thức Nói Không Với Thịt Chó Và Mèo

Bước đi tiên phong tại Việt Nam

Thông qua thỏa thuận này, Thành phố Hội An có thể định vị mình là "thành phố đầu tiên của Việt Nam chính thức nói không với thịt chó, mèo và thân thiện với khách du lịch". Thông qua các biện pháp như loại trừ bệnh dại bằng cách tiêm phòng; cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho động vật trong cộng đồng; cũng như thực thi các quy định và chế tài luật để giúp loại bỏ việc buôn bán thịt chó, mèo và các hoạt động liên quan trên địa bàn thành phố. 

Tại Việt Nam, mỗi năm có đến hơn năm triệu chú chó và một triệu chú mèo bị trộm và giết. Bên cạnh những đau đớn tột cùng mà những loài động vật phải trải qua, ngành công nghiệp này còn gây ra các mối nguy hiểm về sức khỏe cho con người. Trong đó, có đến 75% các bệnh truyền nhiễm mới có nguồn gốc từ động vật. Đồng thời, nạn buôn bán cũng đã được chứng minh là có khả năng lây lan dịch bệnh trên toàn quốc. Minh chứng rõ nhất là vào đầu năm nay tại Việt Nam, một bé gái đã tử vong vì ăn phải bả chó khi em tưởng nhầm đó là kẹo mút.

Một cuộc nghiên cứu do FOUR PAWS ủy thác thực hiện cho thấy rằng: chỉ có 6,3% người Việt Nam tiêu thụ thịt chó hoặc mèo. Và có tới 88% người Việt Nam ủng hộ Chính phủ ban hành lệnh cấm nạn buôn bán thịt chó và mèo.

Hội An, Thành Phố Đầu Tiên Tại Việt Nam Chính Thức Nói Không Với Thịt Chó Và Mèo

Mặc dù trong xã hội vẫn có nhiều quan điểm cho rằng đây là việc làm lãng phí và không cần thiết. Vì họ chỉ coi thú cưng của họ là một công cụ trông giữ nhà hoặc chỉ để bắt chuột. Bên cạnh đó còn có những người có quan niệm thú cưng là loài động vật không có ý thức và sẵn sàng vứt bỏ chúng. Pety mong rằng, qua hành động kiên quyết của Thành phố Hội An, tiên phong thực hiện sẽ được các địa phương khách trên cả nước tiếp nối. Và hơn nữa, nhận thức về chó mèo sẽ thay đổi trong nhận thức của mỗi người, sẽ dành nhiều tình cảm hơn và chăm sóc chúng như một thành viên trong gia đình.