Cách Huấn Luyện Cún Cưng Nghe Lời

Có bao giờ bạn phải đau đầu vì cún cưng quá nghịch ngợm và không chịu nghe lời bạn chưa? Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Pety và chuyên gia huấn luyện chó BossDog tìm hiểu về cách huấn luyện cún cưng nghe lời một cách dễ dàng nhé!

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 14 tháng 12, 2021
Cách Huấn Luyện Cún Cưng Nghe Lời
Cách Huấn Luyện Cún Cưng Nghe Lời

Với chủ đề "Cách huấn luyện cún cưng nghe lời", hãy cùng Pety gặp gỡ anh Hoàng đến từ BossDog - Chuyên về dạy cún vệ sinh đúng chỗ và giao tiếp cơ bản. BossDog sở hữu một kênh Youtube với lượng theo dõi khủng và rất được các Sen yêu thích. Hãy cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu về cách huấn luyện cún cưng nghe lời Sen nhé. 

Cách huấn luyện chó phá phách, thích cắn 

Tình huống:

Nhà em có một bé Husky tên Ngáo. Ngáo quả thật là siêu ngáo luôn vì bé rất nghịch ngợm. Bé hay cắn phá đồ đạc trong nhà như giày dép, cào nát cái ghế sofa nhà em luôn ạ. Thậm chí bé còn thích cắn “yêu” cả em, dù bé giỡn thôi nhưng mà em cũng đau lắm huhu. Bé còn thích chồm lên người em nữa. Cưng Ngáo thật nhưng mà Ngáo phá quá nhà em cũng rất stress. Xin BossDog cho em lời khuyên giúp bé ngoan hơn được không ạ?

huấn luyện chó nghe lời

Cách huấn luyện chó phá phách, thích cắn

BossDog trả lời: 

Mình biết chắc chắn về đề của bé Ngáo nhà bạn cũng là vấn để của hầu hết các bạn mới bắt đầu nuôi cún. 

Trước khi giải quyết vấn đề cắn phá của bé Ngáo, thì chúng ta hãy tìm hiểu một chút về nguyên nhân của sự ngáo này nhé:

Tất cả các bé cún đều rất háo hức với môi trường sống mới, cún sẽ liên tục khám phá mọi thứ. Và bé cún không dùng tay như chúng ta, cún sẽ hửi-liếm-cắn theo bản năng.

Cún con cần vận động rất nhiều để phát triển thể chất, và phải xả nhiều lần trong ngày để bớt tăng động. Sau này, cún lớn hơn thì sẽ vận động mạnh hơn, nhưng số lần trong ngày sẽ ít hơn.

Như vậy, bé cún theo bản năng sẽ đi cắn mọi thứ trong nhà để khám, sau đó là phá để xả năng lượng. Rồi khi có bạn, bé cún càng khoái hơn, cún lúc nhỏ không có thích vuốt ve nhiều, chỉ thích giỡn cắn - và cái tay bạn vô tình trở thành mục tiêu lý tưởng.

Để giải quyết triệt để vấn đề này thì BossDog đã áp dụng 1 phương pháp thành công cho mọi bé cún:

Các bạn hãy tập cho bé cún chơi giằng co thừng mềm càng sớm càng tốt! Dựa vào tập tính trung thành của cún, chúng ta sẽ cho bé cún chơi trung thành với 1 món đồ chơi duy nhất trong giai đoạn đầu mới nuôi. Bạn tập cho bé cún càng lâu, thì kết quả đạt được càng rõ rệt:

  • Cún chỉ cắn thừng mềm khi chơi với bạn (vì cún sẽ coi thừng mềm là món đồ chơi yêu thích duy nhất)
  • Giảm tăng động (năng lượng được xả rất nhiều khi giằng co/rượt đuổi thừng mềm)
  • Giảm cắn phá đồ trong nhà (vì thừng mềm không có giống với bất kỳ món đồ nào trong nhà - thường cún sẽ kiếm món đồ tương tự để cắn)
  • Cún thông minh hơn khi vừa chơi vừa tập bài cơ bản của BossDog (Cắn/nhả đồ khi bạn nhắc, tập nhặt đồ cho bạn..)

Cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ

Tình huống:

Em mới nhận nuôi một bé cún ta lai Nhật, bé khoảng 3 tháng và siêu hiếu động ạ, bé năng động nhưng cũng rất ngoan. Tuy nhiên có 1 vấn đề em rất trăn trở - đó là bé nhà em ăn khỏe mà “ị” cũng khỏe luôn ạ. Bé đi ngoài hầu như mất kiểm soát, đi cũng không đúng chỗ em đã dạy, mỗi sáng thức dậy nhà em như một bãi chiến trường luôn ạ. Phân bé đi vẫn bình thường, nhưng bé “ị” rất nhiều luôn. Không biết chuyên gia có cách nào để hạn chế số lần đi ngoài của bé hoặc huấn luyện bé đi đúng thời gian, đúng địa điểm được không ạ?

Cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ

Cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ

BossDog trả lời:

Vấn đề đi ị không kiểm soát của bé cún sẽ được điều chỉnh qua chế độ ăn và giờ giấc sinh hoạt.

Ăn đúng giờ - Không ăn vặt.

Bạn hãy cố định giờ cho ăn của bé cún, như vậy cún sẽ đi ị vào đúng 1 hoặc 2 khung giờ mỗi ngày.

Ăn 1 chế độ - Không đổi món.

Đổi món liên tục thường khiến cún rối loạn tiêu hoá và đi ị không kiểm soát. Hãy duy trì 1 chế độ ăn duy nhất cho bé cún nhà bạn.

Sau khi hoàn thành 2 điều trên, thì bạn đã có thể điều chỉnh thời gian đi ị của bé cún theo ý muốn.

VD: Bé cún đang ị đêm. Ngày cho ăn 3 bữa là tới đêm cún dồn nén đủ và đẩy ra ngoài.

Bạn giảm khẩu phần ăn ban ngày của bé cún xuống, để mất thêm vài tiếng nữa cún mới dồn đủ (đêm → sáng). Sau vài ngày cún ị đều buổi sáng là bạn cho ăn nhiều lại bình thường. 

Còn đi vệ sinh đúng chỗ thì lúc này bạn đã có thể bắt đầu tập theo phương pháp BossDog là được. (Bạn có thể xem trên Youtube BossDog Việt Nam nhé)

Download app pety

Cách huấn luyện thú cưng hay cắn 

Tình huống:

Anh Hoàng ơi, với kinh nghiệm lâu năm trong việc huấn luyện các Boss, không biết có lần nào anh dính phải “tai nạn nghề nghiệp” chưa ạ? Ví dụ như bị cắn, hoặc bị thương trong quá trình huấn luyện các Boss cứng đầu. Nếu có thì anh có thể kể cho cả nhà Pety cùng nghe được không?

Bossdog trả lời:

Rất thường xuyên nhé!

Vì các bé cún là giống loài có cảm xúc giống như con người chúng ta, nên có nhiều lúc cún vui buồn thất thường, hoặc cũng sẽ có vết thương tâm lý trong quá khứ.

Một trường hợp bé cún Poodle rất hiền lành, người lạ quen gì cũng cho vuốt ve, đang ăn thò tay vô cũng bình thường, vật qua vật lại cũng chịu luôn… Vậy mà tới khi chải lông lần đầu tiên, cún nằm phê lim dim tận hưởng… bỗng PHẬP chớp nhoáng! 

Sau khi tìm hiểu kỹ nguyên nhân với gia đình bé cún, thì mình biết được nguyên nhân là lông bé cún thường rối cục, nhưng cách chải chưa đúng khiến cún hay bị bứt lông, đau giật mình - cộng thêm cún chưa được tập giao tiếp cơ bản, luôn phản ứng theo bản năng. Lâu ngày tạo thành phản xạ có điều kiện, cứ chạm lược tới phần mông, chưa kịp chải là phập liền.

Bé cún đó sau khi tập bài cơ bản BossDog và mình hướng dẫn gia đình cách chải lông thì bây giờ bé cún đã hiểu và thoải mái cho mọi người chải lông rồi.

Qua câu chuyện nhỏ này mình cũng muốn chia sẻ với các bạn rằng:

“Mọi vấn đề rắc rối ở bé cún đều có nguyên nhân, chỉ cần chúng ta nuôi dạy đúng cách thì bé cún sẽ thông minh và nghe lời bạn rất nhiều"

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety

Bài Viết Liên Quan