Những Điều Bạn Cần Biết Khi Nhận Nuôi Chó Con

Trước khi quyết định nhận nuôi, bạn nên tự hỏi bản thân và gia đình đã sẵn sàng cho sự thay đổi này chưa? Kèm theo đó là vài điều cần biết khi nhận nuôi chó.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 14 tháng 09, 2021
Những Điều Bạn Cần Biết Khi Nhận Nuôi Chó Con
Những Điều Bạn Cần Biết Khi Nhận Nuôi Chó Con

Trước khi lao vào quyết định thay đổi cuộc đời này, bạn nên tự hỏi bản thân một số câu hỏi để đảm bảo rằng bạn, và gia đình đã sẵn sàng chào đón một thành viên mới hay chưa nhé. Dưới đây, Pety sẽ hé lộ những điều bạn nên biết trước khi nhận nuôi một chú chó cưng hoặc chó con.

Bạn đã chuẩn bị tinh thần để đón một thành viên mới chưa?

Một chú chó trưởng thành hoặc chó con đều cần sự cam kết rất lớn về thời gian, tiền bạc và năng lượng. Bạn cần đảm bảo rằng mình đã sẵn sàng trước khi mang thú cưng về nhà nha. Việc nhận nuôi một chú chó con khác với việc nhận nuôi một chú chó trưởng thành và việc nhận nuôi một chú chó lớn tuổi cũng có những thách thức riêng đấy!

Nhận nuôi chó con

Với chó con, bạn có thể phải tính đến chi phí tiêm phòng, tiêm chủng và chăm sóc chó sơ sinh, cũng như các thiết bị mới như dây xích, bát, đồ chơi, v.v. Chó con đòi hỏi nhiều sự quan tâm và chơi đùa, và cũng phải đảm bảo giấc ngủ trưa thường xuyên.

Hệ thống miễn dịch của chó con không phải lúc nào cũng phát triển đầy đủ và chúng có thể có những nhu cầu y tế mà chó trưởng thành thường không cần. Chó con vẫn chưa được đào tạo để ngồi bô, vì vậy hãy chuẩn bị để làm sạch một số “tai nạn” ngoài ý muốn nhé.

Nhận nuôi chó trưởng thành

Chó trưởng thành thường được tiêm vắc-xin và đã được thuần hóa bởi đơn vị nhận nuôi các chú. Chó trưởng thành có xu hướng nắm được các lệnh cơ bản và có thể đã được huấn luyện hành vi từ trước đó.

Chó trưởng thành có nhu cầu tập thể dục và yêu cầu được kích thích về mặt tinh thần. Bạn có thể phải thuê người dắt chó đi dạo nếu bạn vắng nhà gần như cả ngày, hoặc thuê người trông nếu bạn đi du lịch nhé!

Nhận nuôi những chú chó lớn tuổi

Những chú chó lớn tuổi có xu hướng thoải mái hơn. Mặc dù nhu cầu tập thể dục của chúng có thể không quá khắc nghiệt như chó con hoặc chó trưởng thành, nhưng đôi khi chúng vẫn có các vấn đề sức khỏe cần phải giải quyết. Bạn cũng sẽ phải chuẩn bị cho việc chăm sóc cuối đời của chú nhé.

Điều đó nói lên rằng, những chú chó lớn tuổi thường quen với việc sống cùng con người và có thể dễ dàng trở nên gắn bó hơn. Chúng thường là những người bạn âu yếm tuyệt vời và là loài chó được lựa chọn cho những người lớn tuổi, những người muốn có một con vật cưng yêu thương với mức năng lượng “vừa phải” để đi dạo xung quanh.

Gia đình của bạn đã sẵn sàng để bạn nhận nuôi một con vật cưng chưa đó?

nhận nuôi chó

Sự chấp thuận của gia đình cũng rất quan trọng trong quyết định nhận nuôi

Trước khi mang chó về nhà, bạn cần nói chuyện với gia đình, đảm bảo rằng mọi người đều đồng ý, và trách nhiệm chăm sóc của mọi người đều rõ ràng. Ai sẽ là người chăm sóc chính? Ai sẽ cho ăn, tắm rửa, đi dạo, và ti tỉ thứ khác?

Nếu bạn đã nuôi chó hoặc mèo, hãy đảm bảo rằng chúng có khả năng hòa đồng với các loài động vật khác. Bạn có thể nhờ một người bạn dẫn thú cưng của họ đến nhà bạn để thăm thú, cho các thành viên “lông lá” trong gia đình làm quen dần!

Khi chuẩn bị ngôi nhà cho chú chó sắp tới, bạn nên cân nhắc một số vấn đề khác như: Chú chó mới của bạn sẽ ngủ ở đâu? Hay chú chó của bạn sẽ đi vệ sinh ở đâu và ai sẽ dọn đây?

Hãy chắc chắn rằng cả gia đình biết các quy tắc này nhé. Ngoài ra, nhớ tích trữ các vật dụng như thùng, giường cho chó, bát đựng thức ăn và nước uống, vòng cổ và dây buộc, đồ chơi, hoặc chất tẩy rửa khi xảy ra tai nạn nha. Để ý thêm một điều, đó là chó con thường có xu hướng vướng vào tai nạn hơn, vì vậy bạn có thể muốn bố trí khu vui chơi trong phòng có sàn bề mặt cứng để dễ dàng vệ sinh, chăm sóc và bảo vệ đấy.

Bạn nên nuôi loại chó hoặc con chó con nào?

Có rất nhiều điều cần xem xét khi chọn một chú chó trưởng thành hoặc chó con để mang về nhà.

Hãy suy nghĩ về không gian sống của bạn. Nó có đủ lớn cho một chú chó to lớn, năng động không, hay nó sẽ thích hợp hơn cho một con chó nhỏ, hiền lành hơn? Bạn có một sân rộng hoặc không gian mở để chạy? Hay bạn cần dắt chó đi dạo bên ngoài mỗi khi chúng muốn chạy nhảy nô đùa?

Một số căn hộ và chung cư có giới hạn trọng lượng dành cho chó. Nếu bạn nhận nuôi một chú chó chưa trưởng thành hoàn toàn, thì hãy đảm bảo kích thước của chúng sẽ không thành vấn đề trong tương lai.

Các giống chó khác nhau có nhu cầu y tế, mức năng lượng và khả năng tự nhiên khác nhau. Một số chú chó có khuynh hướng mắc các bệnh lý có thể đòi hỏi nghĩa vụ tài chính lớn hơn, một số lại có mức năng lượng cao và cần được kích thích về thể chất và tinh thần, nếu không chúng sẽ trở nên phá phách chẳng hạn. Nếu thường xuyên có khách đến chơi nhà, bạn có thể sẽ muốn một chú chó hòa đồng hơn và được huấn luyện để không nhảy vào người khác. 

Điều quan trọng với bất kỳ chú chó nào là gặp chúng trực tiếp và đảm bảo rằng bạn cảm thấy chú chó ấy phù hợp với bản thân. Không gì có thể giúp bạn nhận ra độ phù hơn tốt hơn là gặp chúng ngoài đời thực, đó có thể là một đơn vị nhận nuôi hoặc một nhóm chuyên cứu hộ động vật nè.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety