Huấn Luyện Chó Đi Vệ Sinh Đúng Chỗ Bằng Nhiều Cách

Cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ bằng nhiều cách cực đơn giản và dễ dàng. Từ nay bạn không cần lo về việc chó nhà bạn tè bậy lung tung nữa.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Năm, ngày 26 tháng 08, 2021
Huấn Luyện Chó Đi Vệ Sinh Đúng Chỗ Bằng Nhiều Cách
Huấn Luyện Chó Đi Vệ Sinh Đúng Chỗ Bằng Nhiều Cách

Khi quyết định cách huấn luyện chó con hoặc một chú chó mới nhận nuôi đi vệ sinh đúng chỗ, bạn có hai sự lựa chọn - huấn luyện để chúng tự giải tỏa khi ở ngoài trời, hoặc trong nhà của bạn trên miếng lót tè và sau đó chuyển miếng lót ra ngoài trời. Pety sẽ hướng dẫn bạn cả hai lựa chọn và cung cấp cho bạn các mẹo cần thiết trong bài viết dưới đây nha!

 

Cách huấn luyện cho chú chó của bạn đi tiểu bên ngoài

Chú chó con của bạn không thể nói với bạn rằng chúng cần phải giải tỏa rồi, hay chú có thể nhỉ? Câu trả lời là chúng có thể báo với bạn điều đó, nếu bạn dạy chúng “tín hiệu giải tỏa”. Các tín hiệu đi vệ sinh bắt đầu bằng cách chỉ cho thú cưng của bạn cách báo hiệu chúng muốn ra ngoài trời. Từ đó, cún cưng của bạn sẽ liên tưởng đến cảm giác buồn tiểu với việc ở bên ngoài đấy. Đây là cách bắt đầu:

Bước 1: Dạy cho chó con biết tín hiệu giải tỏa

Để chú chó con của bạn ngồi ở cửa, rồi khi thú cưng của bạn sủa, hãy mở cửa ra và để cho chúng ra ngoài nhé. Nếu bạn không muốn chú chó sủa, vậy thì bạn có thể thay bằng cách rung chuông. Khi thú cưng của bạn rung chuông, hãy mở cửa và đưa chúng ra ngoài. Nhớ rằng tín hiệu giải tỏa chỉ dành cho đi vệ sinh, đừng để chú chó của bạn chơi quá nhiều bên ngoài sau khi đi vệ sinh - nếu không, chúng sẽ liên tưởng tín hiệu này với việc đi chơi bên ngoài chứ không chỉ giải tỏa đâu.

Phải làm gì nếu bạn cần thay đổi tín hiệu bô đây?

Vậy, bạn đã dạy cho chú chó con của bạn sủa khi chúng cần đi vệ sinh, nhưng bây giờ chúng lại sủa không ngừng. Trong trường hợp đó, bạn có thể thử dạy chúng ngồi ở cửa mỗi khi cần đi vệ sinh xem. Bạn có thể đặt một tấm thảm cạnh cửa và huấn luyện chó con của bạn biết rằng, khi chúng ngồi trên tấm thảm, bạn sẽ mở cửa để chúng giải tỏa nhé. Từ đây, hãy lặp lại bước 2 và bước 3 để hoàn thành quá trình huấn luyện thú cưng của bạn.

Bước 2: Xác định khu vực đặt thảm giải tỏa

Đeo dây xích cho chú chó của bạn và dắt chúng ra phần sân mà bạn muốn chú tự giải quyết. Đừng cứ thể mà dắt chú cún của bạn đi bộ nhé. Thay vào đó, hãy đợi thú cưng của bạn tự giải quyết xong. Khi chó con làm như vậy, hãy thưởng cho chúng những món ăn vặt và khen ngợi bằng lời nói. Điều này sẽ làm cho việc đi tiểu bên ngoài trở thành một trải nghiệm tích cực đấy. Nếu chúng không đi, hãy đưa chó con vào nhà và lặp lại. Các chú sẽ hiểu và bắt kịp nhanh chóng thôi.

Bước 3: Sử dụng thùng giấy/ cũi khi bạn không có nhà

Khi bạn không ở nhà với thú cưng của mình, hãy để chú vào một khu vực cố định, chẳng hạn như cũi, hoặc thùng giấy. Điều này giúp hạn chế “tai nạn” trong phòng ngủ, phòng khách hoặc bất kỳ khu vực nào khác khi bạn không ở đó để nghe hoặc nhìn thấy tín hiệu giải tỏa của chú nè.

 

Huấn Luyện Chó Đi Vệ Sinh Đúng Chỗ Bằng Nhiều Cách

Chỉ cho thú cưng của bạn cách báo hiệu chúng muốn ra ngoài trời để giải tỏa

Phương pháp giải tỏa trong nhà ra ngoài trời

Nếu bạn không có sân hoặc chó con của bạn vẫn còn nhỏ, tốt nhất bạn nên bắt đầu huấn luyện để chú giải tỏa trong nhà và sau đó chuyển thú cưng của bạn ra ngoài trời. Để bắt đầu huấn luyện chú chó của bạn tự đi đúng chỗ trong nhà, bạn sẽ cần học cách huấn luyện chó con giải tỏa trên miếng đệm lót hoặc cách bắt đầu huấn luyện giải tỏa trong cũi.

Cách huấn luyện chó con giải tỏa trên miếng đệm lót

Xác định một khu vực cố định để bắt đầu đào tạo để bé cún giải tỏa trong nhà — như phòng tắm hoặc phòng giặt là (lý tưởng nhất là nơi nào đó có sàn nhà dễ lau chùi). Tiếp theo, bố trí không gian bằng cách trải sàn bằng vài miếng đệm lót và đặt giường cho thú cưng của bạn ở một góc phòng nhé.

Để giúp bạn bắt đầu, sau đây là một số bước bạn có thể làm theo:

BƯỚC 1: Thay miếng lót tè thường xuyên, nhưng đặt một miếng nhỏ của miếng lót bẩn lên trên miếng đệm sạch ở khu vực bạn muốn chó con tè. Mùi hương nhắc nhở chó con của bạn rằng khu vực này là phòng tắm và có thể giải tỏa được.

BƯỚC 2: Bỏ dần các miếng đệm lót gần giường của thú cưng, nhất là khi chó con của bạn đang tè trong cùng một khu vực nhất định.

BƯỚC 3: Tiếp tục tháo các miếng lót cho đến khi chỉ còn một hoặc hai tờ.

Đối với những chủ sở hữu định chuyển chó con sang một địa điểm khác trong nhà hoặc ngoài sân, hãy di chuyển các giấy tờ gần vị trí này. Bây giờ, bạn đã sẵn sàng dạy cho chó con của mình tín hiệu giải tỏa để chúng có thể thoải mái khi ở ngoài trời rồi đấy.

 

Huấn Luyện Chó Đi Vệ Sinh Đúng Chỗ Bằng Nhiều Cách

Xác định một khu vực để đào tạo để bé cún giải tỏa trong nhà

Mất bao lâu để huấn luyện chú chó của bạn cách đi vệ sinh đúng chỗ đây?

Không có khoảng thời gian xác định khi nói đến cách huấn luyện cho chó con giải tỏa. Có rất nhiều yếu tố phát huy tác dụng trong quá trình này, trong đó tính nhất quán là quan trọng nhất. Đảm bảo thưởng cho chó con khi các bé tuân theo kế hoạch huấn luyện nhé!

Hãy nhớ rằng ngay cả một con chó con được huấn luyện trong nhà cũng sẽ gặp tai nạn ngoài ý muốn khi ra ngoài. Để hạn chế hành vi này, hãy duy trì lịch trình của chó con nhất quán nhất có thể. Việc huấn luyện chó con giải tỏa đúng chỗ cần có thời gian và sự cam kết, vì vậy đừng mất kiên nhẫn. Khi bạn cảm thấy thú cưng của mình đang đi chệch hướng, hãy quay lại những điều cơ bản. Với sự củng cố tích cực, thú cưng của bạn sẽ bắt đầu nhận ra khi nào chúng đang thể hiện hành vi tốt đây nhé, hãy kiên nhẫn nha!