Có Nên Tắm Cho Mèo Hay Không? Lợi Ích Khi Tắm Cho Mèo

Có nên tắm cho mèo không? Cùng tìm hiểu về lợi ích khi tắm cho mèo và câu trả lời cho những thắc mắc của mọi người đảm bảo mèo cưng luôn sạch sẽ và mạnh khoẻ

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 13 tháng 09, 2021
Có Nên Tắm Cho Mèo Hay Không? Lợi Ích Khi Tắm Cho Mèo
Có Nên Tắm Cho Mèo Hay Không? Lợi Ích Khi Tắm Cho Mèo

“Có nên tắm cho mèo và lợi ích khi tắm cho mèo là gì” là những câu hỏi mà khá nhiều chủ nuôi thắc mắc. Ai cũng biết tác dụng của việc tắm rửa là làm sạch cơ thể. Giúp lưu thông tuần hoàn máu dưới da. Đặc biệt với các loại vật nuôi thì tắm là rất cần thiết bởi chúng không chỉ làm thú cưng thơm tho. Tuy nhiên mèo có một đặc điểm di truyền là mèo sợ nước. Việc mèo co rúm người hay thậm chí là chạy mất khi gặp nước là điều thường bắt gặp và những người nuôi mèo cũng đã quen với việc này. Vậy có nên tắm cho mèo hay không? Hãy cùng Pety đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc của bạn nhé!

Bao lâu nên tắm cho mèo? 

Điều này phụ thuộc vào lông dài hay ngắn, mức độ hoạt động, thói quen tự vệ sinh, tình trạng sức khỏe của mèo và môi trường sống.

Những chú mèo lông ngắn có thể tự làm sạch lông tốt hơn so với mèo lông dài. Một số bé mèo hiếu động, thích chạy nhảy, khám phá nhiều nơi, bộ lông của chúng sẽ dễ bị lấm bẩn và cần được tắm thường xuyên hơn.

Những lợi ích khi mèo được tắm 

Giúp bộ lông sạch hơn 

Mèo có thể tự làm sạch cơ thể, điều này đúng nhưng chúng ta chưa hiểu một cách đầy đủ. Mèo dùng lưỡi để liếm, lấy đi lông rụng, bụi bẩn, thức ăn thừa bám dính. Tuy nhiên, “sạch” này là theo tiêu chuẩn của mèo khi sống trong môi trường tự nhiên. Còn với những chú mèo được nuôi trong nhà, tiếp xúc hằng ngày với chúng ta thì “sạch” như vậy là chưa đủ theo tiêu chuẩn của người. Việc tắm rửa cho mèo là điều cần thiết để giữ vệ sinh cho thú cưng và cho chính chúng ta.

tắm cho mèoTắm cho mèo giúp cho lông bóng mượt 

Cho lông bóng mượt 

Nếu bạn dùng dầu gội và xả có nguồn gốc thiên nhiên, lông mèo sẽ được chăm sóc tốt hơn, trở nên bóng mượt hơn so với việc mèo tự làm sạch.

Giảm rụng lông

Ăn, ngủ, sống chung với lông mèo là điều mà người nuôi nào cũng phải trải qua. Vì thế, ai nuôi mèo cũng muốn tìm cách giảm thiểu tối đa lượng lông rụng. Thường xuyên tắm kết hợp với chải lông sẽ giúp lấy đi lông rụng, giảm bớt tình trạng lông vương vãi khắp nơi.

Phòng ngừa ve rận và một số bệnh về da 

Trên da và lông của mèo luôn tồn tại các loại vi khuẩn. Sử dụng dầu gội và xả đúng cách sẽ loại bỏ các vi khuẩn có hại, ngăn ngừa ve rận, ký sinh trùng, nấm, gàu, cho da và lông của mèo khoẻ hơn.

Da của mèo rất nhạy cảm, vì thế, bạn cần lựa chọn loại dầu gội và xả có thành phần thiên nhiên để tránh gây kích ứng. Nên tắm vào buổi sáng, sau khi tắm xong, lau thật khô bằng khăn sạch và cho mèo phơi nắng. Bên cạnh đó, kết hợp với chải lông để giúp mèo thư giãn và giữ bộ lông mượt mà.  

Dù có rất nhiều lợi ích khi tắm nhưng có những chú mèo vẫn rất sợ nước. Vậy nên, nếu bạn biết tắm cho mèo đúng cách thì chúng sẽ dần thích nghi thậm chí hứng thú với việc tắm rửa. Bạn hãy chú ý những điều dưới đây để khiến cho mèo của bạn không phải sợ hãi và thích thú hơn với việc làm sạch cơ thể nhé!

Download app pety

Có nên tắm cho mèo không? Những lưu ý khi tắm cho mèo

Trong suốt quá trình tắm cho mèo, bạn nên trò chuyện, vuốt ve để làm cho cún cưng luôn cảm thấy thoải mái và được chăm sóc.

Dù thú cưng của bạn thích thú với việc tắm, cũng không nên lạm dụng tắm quá thường xuyên. Do khi tắm nhiều có thể làm da mèo bị khô, lớp bảo vệ tự nhiên của da bị mất đi. mèo dễ bị mắc bệnh.

Bạn nên rèn luyện thói quen tắm cho mèo ngay từ lúc cún còn nhỏ để chúng không sợ nước. Cũng như giúp cún tạo phản xạ tốt khi tắm. 

Đối với mèo mới đẻ, khi được 6 tuần tuổi bạn có thể cho cún cưng tắm lần đầu tiên. Và với mèo mẹ sau khi sinh xong khoảng 2 tuần bạn có thể tắm để làm sạch hết mùi hôi sau đẻ cũng như tránh một số bệnh lây nhiễm trên da cho thú cưng.

 

Có nên tắm cho mèo không? Câu trả lời còn phụ thuộc vào sự chăm sóc khéo léo và tận tâm phục vụ mèo cưng của bạn. Với những thông tin Pety vừa chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ áp dụng thành công để việc tắm cho mèo luôn dễ dàng, khiến cho chú mèo nhỏ đáng yêu của bạn luôn được khỏe mạnh và  sạch sẽ.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety

Bài Viết Liên Quan