Cách Huấn Luyện Chó Với Những Mệnh Lệnh Cơ Bản

Những chia sẻ về cách huấn luyện chó ngay từ những bước đầu tiên. Đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, quá trình huấn luyện còn làm tăng sự gắn kết với chú chó của bạn đó!

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 14 tháng 09, 2021
Cách Huấn Luyện Chó Với Những Mệnh Lệnh Cơ Bản
Cách Huấn Luyện Chó Với Những Mệnh Lệnh Cơ Bản

Điều quan trọng là chú chó của bạn phải học những điều cơ bản về sự vâng lời. Một chú chó sẽ đáp lại mệnh lệnh của bạn có nhiều khả năng tránh xa nguy cơ bị hại hơn đó!

Huấn luyện giúp chó tránh xa nguy cơ bị hại

Huấn luyện chó thành một chú chó ngoan biết nghe lời sẽ giúp giữ an toàn cho chú chó trong những tình huống không ngờ đấy. Ví dụ như, nếu bạn cho phép chú chó của bạn chạy ra khỏi nhà khi cửa được mở, thì bắt buộc chú ta phải quay lại khi được gọi. Chú ý: Khi cho phép chó của bạn chạy ra khỏi nhà, bạn nhớ phải giữ chú ta tránh xa những chiếc xe đang chạy quá tốc độ hoặc một con vật hung hãn, để tránh những điều không đáng có xảy ra nha!

Khi chú chó của bạn biết nghe lời, thì đó sẽ là những là người hàng xóm tốt nhất trong cộng đồng của bạn đó. Bạn sẽ không muốn cho phép chú chó của mình thể hiện sự nhiệt tình thái quá được với một đứa trẻ sợ chó, hoặc một người hàng xóm lớn tuổi đi đứng không vững, phải không nào?

Thời gian thích hợp để bắt đầu huấn luyện chó

Vậy thì khi nào bạn nên bắt đầu đào tạo đây? Đối với một chú chó con dưới ba tháng tuổi, bạn nên bắt đầu ngay với việc huấn luyện thật nhẹ. Bắt đầu với việc huấn luyện chó ngồi bô và các quy tắc cơ bản trong gia đình, chẳng hạn như nơi chó được phép ngủ, nơi chó nên ở trong giờ ăn của gia đình, những căn phòng chó được phép ra vào, hay việc chó được phép ngồi trên ghế dài của gia đình hay không, v.v.

Khi một chú chó được khoảng ba hoặc bốn tháng tuổi, nó có khoảng thời gian chú ý đủ lâu để bắt đầu học các mệnh lệnh cơ bản. Robin Ray, một huấn luyện viên chó ở Wellington, Florida, cho biết: “Mặc dù bạn có thể dạy một chú chó cũ những thủ thuật mới, nhưng dạy một mệnh lệnh mới luôn dễ dàng hơn là phá bỏ một thói quen cũ.” Huấn luyện cũng thể hiện rằng bạn là người thủ lĩnh “đầu đàn”. Nghe thì hơi buồn cười nhưng đó cũng là một cách tuyệt vời để gắn kết với chú chó của bạn đấy!

 

huấn luyện chó

Huấn luyện là một cách để gắn kết với chú chó của bạn

Trước khi bắt đầu, hãy mua các công cụ bạn cần để huấn luyện chó. Những tham khảo từ bác sĩ thú y có thể là một nguồn tốt để giới thiệu một chiếc vòng cổ, hay chiếc dây xích huấn luyện thích hợp cho chú chó của bạn, dựa trên những cân nhắc đến kích thước và trọng lượng của chú chó. Bạn cũng sẽ cần một nguồn cung cấp những món ăn vặt mà bạn có thể cất trong túi, để treo còn treo thưởng mỗi khi chú chó của bạn học được mệnh lệnh đó.

Các mệnh lệnh cơ bản mà mọi chú chó nên học

Theo Ray, các mệnh lệnh cơ bản mà mọi chú chó nên học (theo thứ tự này) là: nhấc chân, ngồi, ở yên và tới đây.

  • Nhấc chân - Khi chó ngang đầu gối bên trái và bạn cầm dây xích trên tay, hãy bắt đầu bước đi bằng chân trái trước khi bạn ra lệnh "Nhấc chân", sử dụng tên của chú chó. Phân phát các món ăn và sự củng cố tích cực (âu yếm) khi chú chó của bạn đi bộ đúng cách. Nếu chú ta không hiểu được mệnh lệnh ngay lập tức, hãy kéo nhẹ dây xích để đưa chú chó của bạn trở lại vị trí cũ và bắt đầu lại.

  • Ngồi - Chỉ cần giữ đồ ăn vòng ra phía sau đầu của chú chó khi bạn ra lệnh, "Ngồi" kèm tên chú chó. Ray nói: “Hầu hết các chú chó đều tự động ngồi. "Nếu chú chó của bạn không ngồi, vậy hãy chạm nhẹ vào mông nó khi bạn ra lệnh. Sau đó, thì thưởng và khen ngợi chó của bạn nhé."

  • Ở yên - Bắt đầu với chú chó của bạn ở tư thế ngồi. Đứng trước mặt chú ta, hãy ra lệnh bằng cách mở lòng bàn tay khi bạn nói, "Ở yên" kèm tên của chú chó. Giữ giao tiếp bằng mắt và để chú ta ở nguyên tư thế trong 30 giây, sau đó thả ra từ từ, nói "Được rồi!" Trong khi bạn luyện tập, hãy để chú ta ngồi yên trong thời gian dài hơn khi bạn đứng càng ngày càng xa.

  • Tới đây - Móc một sợi dây xích dài ít nhất 2 mét cho chú chó của bạn ở tư thế "Ngồi". Nhẹ nhàng kéo lại khi bạn nói, "Tới đây" và gọi tên chú chó bằng một giọng hào hứng, vui vẻ. Khi chú chó đến và ngồi trước mặt bạn, hãy khen ngợi và thưởng cho nó một món ăn.

Một vài lời khuyên khác từ người huấn luyện chó

  • Để tránh làm chó nhầm lẫn, hãy nói cùng một từ ngắn và tên của nó với mỗi mệnh lệnh mỗi lần.

  • Giữ cho các buổi đào tạo ngắn gọn thôi. Bởi khoảng thời gian tập trung chú ý của loài chó là khá ngắn.

  • Đối với các mệnh lệnh cơ bản, huấn luyện 3-5 lần một ngày, mỗi phiên kéo dài không quá 10 hoặc 15 phút.

  • Hãy nhớ rằng chú chó của bạn muốn làm bạn hài lòng. Chú ta sẽ đáp lại khi được khen ngợi, và sẽ thu mình lại khi bị phạt. Sự kiên nhẫn, luyện tập và tình yêu thương sẽ giúp bạn biến một con vật cưng chưa được huấn luyện thành một chú chó trung thành và nhạy bén đó!

Hy vọng thông qua bài viết trên, các bạn đã có một số kiến thức cũng như kinh nghiệm để huấn luyện chó với các mệnh lệnh cơ bản. Hãy đón chờ các bài blog tiếp theo để biết thêm về các các huấn luyện vừa dễ dàng vừa chuyên nghiệp như chuyên gia nhé!

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety