Áp Dụng Công Nghệ Để Giải Quyết Nỗi Lo Người Nuôi Thú Cưng Việt Nam

Công nghệ giải quyết rất nhiều vấn đề trong cuộc sống, trong đó có việc chăm sóc thú cưng. Chủ nuôi thời đại 4.0 hoàn toàn có thể giải quyết những nỗi lo trong hành trình chăm sóc pet bằng các thiết bị, ứng dụng công nghệ, dịch vụ tốt nhất.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 13 tháng 06, 2022
Áp Dụng Công Nghệ Để Giải Quyết Nỗi Lo Người Nuôi Thú Cưng Việt Nam
Áp Dụng Công Nghệ Để Giải Quyết Nỗi Lo Người Nuôi Thú Cưng Việt Nam

Không ai có thể phủ nhận rằng công nghệ giúp giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Theo đó, việc áp dụng công nghệ trong việc chăm sóc thú cưng không còn là điều xa lạ. Các chủ nuôi thời đại 4.0 có thể chăm sóc thú cưng một cách dễ dàng và thuận tiện hơn nhờ vào các thiết bị, ứng dụng, dịch vụ tốt nhất. Đến mức ai không nuôi thú cưng cũng phải ghen tỵ “Không gì sướng như…thú cưng”.

Chủ nuôi Việt Nam hiện đại - họ là ai?

Theo khảo sát Pety thực hiện trên 1000 người yêu thú cưng, có thể thấy hội “con Sen” với phong cách sống hiện đại đều nằm trong thế hệ Gen Z và Millenials, về tỉ lệ giới tính, nghề nghiệp và khu vực sinh sống của chủ nuôi Pety đã trình bày chi tiết trong bản báo cáo về Chân dung người nuôi thú cưng tại Việt Nam.

Chủ nuôi Việt Nam ngày càng phấn đấu thành “con Sen” thông thái

Mức độ hiểu biết về chăm sóc thú cưng của chủ nuôi tại Việt Nam

làm gì khi thú cưng bị bệnh

Có tới 71% chủ nuôi chọn cách đưa thú cưng đến phòng khám hoặc bác sĩ thú y ngay lập tức

chế độ dinh dưỡng cho chó mèo

Các nền tảng mạng xã hội có tác động lớn tới người nuôi thú cưng khi có đến 60% sử dụng chúng để tìm hiểu các kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe thú cưng. Đứng đầu chính là Facebook, Google và Youtube. Ngoài ra, Instagram và Tiktok dù ít được chủ nuôi sử dụng để tìm kiếm kiến thức về thú cưng nhưng 2 nền tảng này, đặc biệt là Tiktok cũng là một xu hướng mới, khi càng nhiều kênh Tiktok “mọc lên như nấm” và làm nội dung về thú cưng.

mức độ hiểu biết cách chăm sóc chó mèo

91% người được khảo sát tự đánh giá kiến thức về chăm sóc thú cưng trên 3 điểm - đây là mức điểm trung bình. Đây được xem là một điều đáng mừng khi người nuôi thú cưng tại Việt Nam có quan tâm và nắm được kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc thú cưng của mình. 

Ngoài ra, điểm tự đánh giá của họ cũng tỷ lệ thuận với kinh nghiệm (thời gian nuôi thú cưng) của họ. 56% chủ nuôi tự đánh giá kiến thức của mình dưới 3 điểm là những người có kinh nghiệm nuôi thú cưng dưới 1 năm.

Nỗi lo lớn nhất của người nuôi thú cưng Việt Nam

trộm cắp chó mèo - nỗi lo lớn nhất của người nuôi

Trộm cắp thú cưng là nỗi lo sợ lớn nhất của chủ nuôi tại Việt Nam

Trộm cắp thú cưng vẫn còn là vấn nạn nhức nhối tại Việt Nam, có tới 68% người tham gia khảo sát lo lắng về việc mất cắp thú cưng. Theo sau là 2 nỗi lo về việc khó tìm phòng khám/ dịch vụ uy tín và thông tin chăm sóc thú cưng không đáng tin cậy (49%). Ngoài ra, các chủ nuôi ở khu vực nông thôn đặc biệt lo lắng việc mua phải hàng giả/ kém chất lượng hơn so với các chủ nuôi ở khu vực sống khác.

Chính vì thế, người nuôi thú cưng tại Việt Nam có thể sẵn sàng đón nhận những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu bảo đảm an toàn cho thú cưng của họ, ví dụ như các thiết bị theo dõi, định vị thú cưng,...

top bệnh chủ nuôi lo ngại chó mèo mắc phải

Phần lớn chủ nuôi lo lắng về các bệnh truyền nhiễm do virus

Nhìn chung, hơn 33% chủ nuôi lo lắng về các bệnh truyền nhiễm do virus (Parvo ở chó, Giảm bạch cầu ở mèo,...), đây là nhóm bệnh nguy hiểm, gây tử vong cao ở thú cưng.

Những chủ nuôi có thu nhập khá cao (từ 11-20 triệu) và cao (21-40 triệu) có xu hướng quan tâm đến bệnh về Đường hô hấp ở thú cưng hơn các nhóm thu nhập khác.

Một điểm đáng chú ý khác, những người có thu nhập từ 21 đến 40 triệu lo lắng về Bệnh răng miệng cao hơn gần 3 lần so với những người khác.

Áp Dụng Công Nghệ Để Giải Quyết Nỗi Lo Người Nuôi Thú Cưng Việt Nam

Báo cáo ngành thú cưng năm nay có một số nét tương đồng với báo cáo năm 2020, điểm mấu chốt cho tương lai của ngành công nghiệp thú cưng vẫn là sự chất lượng trong cả sản phẩm và dịch vụ. Các sản phẩm được sản xuất hàng loạt và tiêu chuẩn hoá chưa hẳn là sự lựa chọn của người nuôi thú cưng. So với yếu tố về số lượng, chất lượng mới là thứ mà người nuôi-yêu thú cưng tìm kiếm khi càng ngày thú cưng càng được xem như một mảnh ghép không thể thiếu trong gia đình. 

Kết quả của khảo sát gần 1000 người nuôi thú cưng cho thấy, phần lớn chủ nuôi đều nằm trong thế hệ Millennials và Gen Z, họ đều là những người trẻ và có phong cách sống hiện đại, yêu thích sự tiện lợi và khá phóng khoáng trong việc chi tiêu cho thú cưng. 

Một đặc điểm khác của thế hệ này chính là họ khá bận rộn trong công việc, vì thế thời gian dành cho thú cưng của họ khá ít và hạn chế. Điều này sẽ tăng nhu cầu cho các sản phẩm công nghệ và dịch vụ đặc thù như:

- Các thiết bị thông minh để giám sát thú cưng và tương tác: thẻ/ chip định vị thú cưng, camera thông minh quan sát thú cưng.

- Các dịch vụ khách sạn/ nhà trẻ thú cưng.

- Dịch vụ đặt hẹn chăm sóc thú cưng để tiết kiệm thời gian.

Nếu bắt kịp các xu hướng này, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ thú cưng có tiềm năng phát triển mạnh.

Chính vì nhu cầu chăm sóc thú cưng ngày càng lớn, thị trường thú cưng như một mảnh đất màu mỡ mà rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước nhắm đến. Doanh nghiệp hãy tận dụng tốt cơ hội để đón đầu làn sóng đang tăng trưởng nhanh này. 

Liên hệ với Pety nếu bạn cần thêm thông tin hoặc tìm kiếm cơ hội hợp tác:

Email: Petyapp.co@gmail.com

Hotline/ Zalo: 0964 665 005