5 Điều Sen Cần Biết Khi Chăm Sóc Mèo Sơ Sinh

Mèo là loài khá độc lập kể cả lúc sinh nở, thông thường mèo mẹ hoàn toàn có thể chăm sóc mèo con sau sinh. Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt, Sen cũng nên để mắt và phò tá "Hoàng thượng" mẹ nhé!

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Bảy, ngày 01 tháng 02, 2020
Chăm Sóc Mèo Sơ Sinh
Chăm Sóc Mèo Sơ Sinh

Chuẩn bị chỗ ở riêng tư và ấm áp trước khi mèo sinh

Nếu sen không muốn tủ quần áo của mình trở thành nơi em mèo “hạ cố” bầy nhỏ đồng thời là nơi ở của mấy mẹ con thì trước ngày sinh, sen nên chuẩn bị cho bà bầu một giường nằm kín đáo. Đó có thể là một cái hộp giấy với kích thước thoải mái cho em mèo và đàn con có lót khăn hoặc chăn sạch. 

Và dù bạn có chuẩn bị cho ẻm một chiếc giường trong mơ thì hãy nhớ để ở nơi khuất gió, sạch sẽ, khô ráo, yên tĩnh nhé!

Sen tranh thủ các khoảng thời gian mèo mẹ đi đu đưa ở bên ngoài, sen kiểm tra chỗ ở cho các em mèo, thay mền, khăn, miếng lót mới cho các ẻm. 

Trong trường hợp không có mèo mẹ bên cạnh, sen nên dùng túi sưởi hoặc chai nước nóng bọc trong khăn để giữ ấm cho các em mèo nếu mèo sinh vào mùa đông.

Hạn chế bồng bế, nhòm ngó mèo con 

Dù bạn rất tốt nhưng Pety rất tiếc, mèo mẹ không hề thích bạn bồng bế các cục cưng của ẻm. Thành ra các sen trở thành những gã vụng chộm lỡ có ham thích vuốt ve, cưng nựng các tiểu hoàng thượng thì chỉ khi mèo mẹ vắng nhà. Từ tuần tuổi thứ 2, mèo mẹ sẽ cởi mở hơn, lúc đó bạn có thể  đến thăm đường đường chính chính nhé!

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ thì sự có mặt của những chú mèo con sẽ là kho báu diệu kỳ của những tên cướp nhí. Bạn cần nhắc nhở, dạy chúng cách bồng bế nhẹ nhàng - nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa.

Download app pety

Vệ sinh cho các bé mèo

Trong vài tuần tuổi đầu tiên của mèo con, mèo mẹ sẽ lo liệu giúp mèo con vệ sinh nên sen không cần quá lo lắng hãy để mèo mẹ hoàn thành nhiệm vụ của mình. Khoảng bốn tuần tuổi, các sen hãy thử cho mèo con dùng hộp vệ sinh. Sau mỗi bữa ăn, sen bế thả em mèo vào hộp, sau khi em đi vệ sinh xong, đưa mèo trở lại lứa và đặt bé mèo tiếp theo vào hộp. Đó là cách tốt để tạo thói quen đi vệ sinh cho em từ sớm. 

Cách cho mèo con ăn

Như con người thôi, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với các bé còi, biếng ăn hay không có sữa mẹ sen nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y và chọn cho ẻm loại sữa phù hợp. Mèo con được 1-2 tuần tuổi, bón dung dịch thay thế sữa qua bình cho mèo con sau mỗi 1-2 tiếng, không dùng sữa bò vì bụng  các ẻm chưa tiêu hóa sữa bò.  Mèo con khoảng 3-4 tuần tuổi là có thể tự liếm sữa trong đĩa hoặc thức ăn mềm cho mèo ăn từ 4-6 lần mỗi ngày. Mèo được 6 tuần tuổi có thể bắt đầu dùng thức ăn khô phù hợp cho mèo con.

Kiểm tra và chăm sóc

Sen nên kiểm tra cân nặng cho mèo con thường xuyên, vì đây là cách dễ dàng để biết chúng có phát triển bình thường hay không. Nếu con nào bị sụt cân, hay mãi mà không tăng cân thì khá đáng lo đấy. 

Sen nên liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức nếu mèo con có triệu chứng bệnh như lờ đờ, hắt hơi, bỏ ăn,...

Các em mèo cũng rất kỹ tính, mèo mẹ sẽ bỏ rơi con vì chúng không còn mùi của mèo mẹ. Vậy nên các sen không nên tắm cho mèo con cho đến khi chúng lớn hơn 9 tuần tuổi hoặc bồng bế các em mèo quá nhiều.

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam